World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 23, 2021 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ (22 ก.ย.) ว่า ภาคธุรกิจส่วนใหญ่ในสหรัฐได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เริ่มชะลอตัวลงในขณะนี้

"ไวรัสสายพันธุ์เดลตาเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงขึ้น และส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ อีกทั้งทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นไปอย่างล่าช้า อย่างไรก็ดี ความคืบหน้าในการฉีดว้คซีนจะช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส และจะช่วยให้ภาวะเศรษฐกิจกลับมาเป็นปกติได้อีกครั้ง" นายพาวเวลกล่าว

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 300 จุดเมื่อคืนนี้ (22 ก.ย.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ระบุไทม์ไลน์ที่ชัดเจนในการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยส่งสัญญาณเพียงว่าจะปรับลด QE ในไม่ช้านี้ ซึ่งต่างจากที่นักลงทุนคาดการณ์ไว้ว่าเฟดจะส่งสัญญาณปรับลด QE ในเดือนพ.ย.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,258.32 จุด เพิ่มขึ้น 338.48 จุด หรือ +1.00%

-- คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% ในการประชุมเมื่อคืนที่ผ่านมา ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ เฟดส่งสัญญาณปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในไม่ช้า จากปัจจุบันที่เฟดทำ QE อย่างน้อย 120,000 ล้านดอลลาร์/เดือน ซึ่งเฟดซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐวงเงิน 80,000 ล้านดอลลาร์/เดือน และซื้อตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) ในวงเงิน 40,000 ล้านดอลลาร์/เดือน

-- ทำเนียบขาวแถลงว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ได้สนทนากันทางโทรศัพท์ โดยการเจรจาเป็นไปอย่างราบรื่น และฝรั่งเศสจะส่งเอกอัครราชทูตกลับมาประจำการในสหรัฐในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและฝรั่งเศสเกิดความตึงเครียดก่อนหน้านี้ โดยฝรั่งเศสได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตกลับประเทศ หลังจากที่สหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลีย ประกาศข้อตกลงความร่วมมือด้านความมั่นคงฉบับใหม่ (AUKUS) ซึ่งภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ออสเตรเลียจะสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ด้วยเทคโนโลยีของสหรัฐและอังกฤษ ส่งผลให้ออสเตรเลียยกเลิกข้อตกลงซื้อเรือดำน้ำจากฝรั่งเศสวงเงินหลายพันล้านดอลลาร์

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 3.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 413.96 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2561

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 6.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมแถลงว่า สหรัฐจะซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 500 ล้านโดสเพื่อบริจาคให้แก่ประเทศยากจน

การบริจาคดังกล่าวจะทำให้สหรัฐบริจาควัคซีนรวมมากกว่า 1,100 ล้านโดสให้แก่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

-- นักลงทุนจับตาการชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งการผิดนัดชำระหนี้อาจส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลก

ทั้งนี้ เอเวอร์แกรนด์มีกำหนดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ 2 งวดในวันพรุ่งนี้ โดยมีกำหนดจ่ายดอกเบี้ยวงเงิน 232 ล้านหยวน หรือราว 35.88 ล้านดอลลาร์สำหรับหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนก.ย.2568 รวมทั้งจ่ายดอกเบี้ยอีกก้อนหนึ่งวงเงิน 83.5 ล้านดอลลาร์สำหรับหุ้นกู้ที่ครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนมี.ค. 2565

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ฝรั่งเศส, เยอรมนี และอียูมีกำหนดเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ย.จากมาร์กิต และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย.จากมาร์กิต, อังกฤษจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ย.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอส, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอส และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีกำหนดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนส.ค.จากเฟดชิคาโก, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ย.จากมาร์กิต และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย.จากมาร์กิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ