World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 23, 2021 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ (22 ก.ย.) โดยระบุว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงเวลาที่กำลังเผชิญกับความท้าทายในขณะนี้ โดยเฟดเชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการจ้างงานให้ขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพ และบรรลุเป้าหมายในการรักษาเสถียรภาพด้านราคา

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แสดงความเห็นต่อกรณีที่บริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป มีแนวโน้มที่จะผิดนัดชำระหนี้ว่า เขาเชื่อว่าการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับสองของจีนรายนี้จะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงกับสหรัฐ แต่ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อภาวะการเงินทั่วโลก

"สถานการณ์ของเอเวอร์แกรนด์มีผลกระทบต่อจีนมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากหนี้สินที่สูงมาก ส่วนในสหรัฐนั้น การผิดนัดชำระหนี้ของภาคเอกชนอยู่ในระดับที่ต่ำมากในขณะนี้ ดังนั้นผมจึงมองว่า ปัญหาหนี้สินของเอเวอร์แกรนด์อาจส่งผลกระทบต่อภาวะการเงินโลกในแง่ของการที่ประชาชนขาดความเชื่อมั่น" นายพาวเวลกล่าว

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปีนี้ลงสู่ระดับ 8.1% จากระดับ 8.4% โดยระบุว่าการชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์จีนจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ภายในประเทศ

ฟิทช์ประกาศปรับลดคาดการณ์ GDP ของจีนในวันนี้ หลังจากที่เมื่อวานนี้ แบงก์ ออฟ อเมริกาได้ปรับลดคาดการณ์ตัวเลข GDP ปีนี้ของจีนลงสู่ระดับ 8% จากระดับ 8.3% และได้ปรับลด GDP ในปีหน้าลงสู่ระดับ 5.6% จากระดับ 6.2% อันเนื่องมาจากปัญหาหนี้สินของบริษัทเอเวอร์แกรนด์, การแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 และการที่รัฐบาลออกมาตรการควบคุมภาคธุรกิจเป็นวงกว้าง

-- บริษัทซื่อชวน โคลเวอร์ (Sichuan Clover) ผู้พัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สัญชาติจีนเปิดเผยผลการทดลองวัคซีนระบุว่า วัคซีนของบริษัทมีประสิทธิภาพ 79% ในการป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการรุนแรงทุกระดับที่เกิดจากไวรัสสายพันธุ์เดลตา ซึ่งทำให้วัคซีนนี้เป็นวัคซีนของจีนตัวแรกที่เปิดเผยข้อมูลเรื่องประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์เดลตาอย่างชัดเจน หลังจากที่สายพันธุ์เดลตาได้ส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ทั่วโลก

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นเตรียมบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 30 ล้านโดสให้กับประเทศต่างๆ อันเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของนานาประเทศเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงวัคซีนอย่างเท่าเทียมกัน

ญี่ปุ่นได้ให้คำมั่นดังกล่าวในระหว่างการประชุมออนไลน์ว่าด้วยโรคโควิด-19 ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดนเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ส่งผลให้จำนวนวัคซีนที่ญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะส่งมอบนั้นมีทั้งสิ้น 60 ล้านโดส

-- นางจาร์ซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เปิดเผยในวันนี้ว่า นิวซีแลนด์ควรยกระดับเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้ถึง 90% ขึ้นไป และทางรัฐบาลอาจยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด หากประชาชนได้รับวัคซีนในระดับที่สูงมากพอ

นิวซีแลนด์สามารถควบคุมโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยมในปีที่ผ่านมาจนแทบไม่มีจำนวนผู้ติดเชื้อ ก่อนที่จะเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาในเดือนส.ค. ซึ่งนำไปสู่การล็อกดาวน์ทั่วประเทศ

-- นางเคธี วูด ซีอีโอบริษัท ARK Investment Management ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ตลาดหุ้นสหรัฐยังไม่อยู่ในภาวะฟองสบู่หรือมีมูลค่าที่สูงเกินไป

การแสดงความเห็นของนางวูดมีขึ้น หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา โดยข้อมูลของ Refinitiv ระบุว่า มาตรการกระตุ้นด้านการเงินและการคลังเป็นปัจจัยหนุนดัชนี S&P500 ทะยานขึ้นเกือบ 100% จากระดับต่ำสุดในเดือนมี.ค. 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่ไวรัสโควิด-19 เพิ่งเริ่มระบาด

-- บริษัทโบอิ้งคาดการณ์ว่า ภายในปี 2583 จีนจะซื้อเครื่องบินใหม่จำนวน 8,700 ลำ คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 1.47 ล้านล้านดอลลาร์ โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 12% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 8,600 ลำ เนื่องจากเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็วจากที่เคยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่ธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำและธุรกิจอีคอมเมิร์ซของจีนมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง

-- นายสเตฟาน บันเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโมเดอร์นาเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ Neue Zuercher Zeitung ของสวิตเซอร์แลนด์ ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจสิ้นสุดลงภายในหนึ่งปี เนื่องจากการผลิตวัคซีนเพิ่มขึ้นช่วยรับประกันว่าจะมีจำนวนเพียงพอสำหรับทั้งโลก

นายบันเซลให้สัมภาษณ์กับทางหนังสือพิมพ์ฯ ว่า "ถ้าคุณดูการขยายกำลังการผลิตทั่วทั้งอุตสาหกรรมในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เราน่าจะมีปริมาณโดสเพียงพอภายในกลางปีหน้า ดังนั้นทุกคนบนโลกจะได้รับวัคซีน ส่วนวัคซีนเข็มบูสเตอร์ก็น่าจะมีพอฉีดตามความต้องการเช่นกัน และในไม่ช้า ก็จะมีวัคซีนฉีดให้แม้แต่กับเด็กทารก"

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้มาก อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ในปีนี้

ADB ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคลงแตะที่ 3.1% ในปี 2564 จากระดับคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 4.4% ขณะเดียวกัน ADB ยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกือบทั้งหมด ยกเว้นสิงคโปร์และฟิลิปปินส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ