World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 27, 2021 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า สภาผู้แทนราษฎรฯจะลงมติเพื่อผ่านร่างกฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ในวันพฤหัสบดีนี้ (30 ก.ย.)

นางแนนซีได้ระบุในจดหมายที่ส่งถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครตว่า "ในวันจันทร์ที่ 27 ก.ย. เราจะเริ่มอภิปรายร่างกฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน และจากนั้นเราจะลงมติในวันพฤหัสบดีที่ 30 ก.ย."

เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐลงมติเห็นชอบต่อร่างกฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ และสร้างงานครั้งใหญ่ให้แก่ชาวอเมริกัน

-- ราคาบิตคอยน์ฟื้นตัวในช่วงเช้านี้ โดยราคาดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 44,000 ดอลลาร์ หลังจากที่ทรุดตัวลงอย่างหนักเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากข่าวจีนสั่งกวาดล้างการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับบิตคอยน์ครั้งใหม่

ณ เวลา 08.45 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ดีดตัวขึ้น 669 ดอลลาร์ หรือ +1.53% แตะที่ 44,277 ดอลลาร์

ธนาคารกลางจีนออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ระบุว่า การทำธุรกรรมทางการเงินทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์ ถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และจะถูกกวาดล้างอย่างหนัก

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนระบุในเว็บไซต์ว่า การให้บริการซื้อขาย, จับคู่คำสั่ง, การออกโทเคนดิจิทัล รวมทั้งการออกตราสารอนุพันธ์สำหรับสกุลเงินดิจิทัล ถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย นอกจากนี้ แพลตฟอร์มจากต่างประเทศที่ให้บริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลแก่ลูกค้าในจีน ก็ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายเช่นกัน และพนักงานที่ทำงานให้แก่แพลตฟอร์มดังกล่าวจะถูกดำเนินการสอบสวน

-- ราคาหุ้นไชน่า เอเวอร์แกรนด์ นิว เอเนอจี้ วีฮิเคิล กรุ๊ป ซึ่งเป็นธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าในเครือของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ร่วงลงถึง 26% ในวันนี้ หลังจากบริษัทออกมาเตือนถึงอนาคตที่ไม่แน่นอน เว้นแต่ว่าจะสามารถระดมทุนได้ พร้อมประกาศว่าทางบริษัทอาจจะไม่ดำเนินการตามแผนออกหุ้นกู้สกุลเงินหยวน

คำเตือนจากบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ นิว เอเนอจี้ วีฮิเคิล ถือเป็นสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดว่า วิกฤตสภาพคล่องของเอเวอร์แกรนด์กำลังย่ำแย่ลง และลุกลามไปยังธุรกิจอื่น ๆ ของบริษัท

-- บริษัทคาร์นิวัล คอร์ปของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดจองเรือสำราญในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 แซงหน้าระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาด ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า ธุรกิจเรือสำราญเริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้ว หลังคาร์นิวัลเริ่มเปิดการเดินทางทั่วโลก

ทั้งนี้ ธุรกิจเรือสำราญเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากโรคโควิด-19 ระบาดในปี 2563 ขณะที่เรือจำนวนมากต้องจอดเทียบท่าเป็นเวลานานหลายเดือน และผู้ประกอบการหลายรายต้องระดมเงินหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อประคองธุรกิจให้อยู่รอด

-- บริษัทบีพีเปิดเผยว่า น้ำมันสองเกรดหลักของปั๊มน้ำมันบีพีในอังกฤษเกือบ 1 ใน 3 แห่งไม่เพียงพอให้บริการเมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) เนื่องจากประชาชนตื่นตระหนกจนแห่เติมน้ำมัน ส่งผลให้รัฐบาลต้องระงับกฎหมายการแข่งขันและอนุญาตให้บริษัทต่าง ๆ ทำงานร่วมกันเพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลน

รถประเภทต่าง ๆ ติดยาวเป็นแถวหน้าปั๊มน้ำมันเป็นวันที่ 3 โดยที่ผู้ขับขี่บางรายรอเติมน้ำมันอยู่หลายชั่วโมง หลังจากที่บริษัทน้ำมันหลายแห่งรายงานว่าขาดแคลนคนขับรถขนส่งน้ำมัน ทำให้เกิดปัญหาการขนส่งตั้งแต่โรงกลั่นน้ำมันไปจนถึงปั๊มน้ำมัน ผู้ให้บริการบางรายต้องปันส่วนสต็อกน้ำมัน ขณะที่บางรายต้องปิดปั๊มน้ำมัน

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยจีนเตรียมเปิดเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมจีนเดือนส.ค. ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนส.ค. และดัชนีการผลิตเดือนก.ย.จากเฟดดัลลัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ