World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 27, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า สภาผู้แทนราษฎรฯจะลงมติเพื่อผ่านร่างกฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ในวันพฤหัสบดีนี้ (30 ก.ย.)

-- รายงานข่าวผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการของเยอรมนีเมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) ระบุว่า พรรคสังคมประชาธิปไตยเยอรมนี (SPD) น่าจะเป็นฝ่ายคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปอย่างฉิวเฉียด ซึ่งอาจทำให้พรรค SPD ขึ้นมานำรัฐบาลเยอรมนีได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2548 และหมายถึงการสิ้นสุดลงของการบริหารโดยฝ่ายอนุรักษ์นิยมอย่างพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU)/พรรคสหภาพสังคมคริสเตียน (CSU) ของนางอังเกลา แมร์เคิล

-- บริษัทบีพีเปิดเผยว่า น้ำมันสองเกรดหลักของปั๊มน้ำมันบีพีในอังกฤษเกือบ 1 ใน 3 แห่งไม่เพียงพอให้บริการเมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) เนื่องจากประชาชนตื่นตระหนกจนแห่เติมน้ำมัน ส่งผลให้รัฐบาลต้องระงับกฎหมายการแข่งขันและอนุญาตให้บริษัทต่าง ๆ ทำงานร่วมกันเพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลน

-- นายอัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไฟเซอร์ กล่าวว่า โลกจะกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้งภายใน 1 ปี และมีแนวโน้มว่าในอนาคตวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะกลายเป็นวัคซีนประจำปีที่ทุกคนต้องฉีดซ้ำเพื่อป้องกันโรค

-- นางสาวมาลาลา ยูซาฟไซ วัย 24 ปี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ซึ่งเป็นผู้ที่เคยถูกกลุ่มตาลีบันใช้ยิงที่ศีรษะในปากีสถานขณะกลับจากโรงเรียนเมื่อปี 2555 ได้ออกมาเรียกร้องให้ทั่วโลกเดินหน้าปกป้องสิทธิสตรีในอัฟกานิสถานหลังจากที่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดประเทศได้

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลา อิงค์ ยืนยันในคำมั่นของบริษัทที่ให้ไว้กับจีน โดยระบุว่าบริษัทจะยังคงขยายการลงทุนในประเทศจีนต่อไป

-- ราคาหุ้นไชน่า เอเวอร์แกรนด์ นิว เอเนอจี้ วีฮิเคิล กรุ๊ป ซึ่งเป็นธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าในเครือของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ร่วงลงถึง 26% ในวันนี้ หลังจากบริษัทออกมาเตือนถึงอนาคตที่ไม่แน่นอน เว้นแต่ว่าจะสามารถระดมทุนได้ พร้อมประกาศว่าทางบริษัทอาจจะไม่ดำเนินการตามแผนออกหุ้นกู้สกุลเงินหยวน

-- หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ ซึ่งเป็นสื่อของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุในบทบรรณาธิการว่า การปล่อยตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ เป็นโอกาสอันดีสำหรับการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคีกับสหรัฐและแคนาดา แต่ถ้อยคำเสียดสีทางการเมืองจะยังคงเป็นสิ่งที่ทำลายบรรยากาศระหว่างความสัมพันธ์อันดีดังกล่าว

-- ผลการศึกษาโดยมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด เปิดเผยว่า การระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ทำให้อายุขัยเฉลี่ยของมนุษย์ในปี 2563 ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยอายุขัยของชายชาวอเมริกันลดลงมากกว่า 2 ปี

-- แพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตหลายแห่งได้ยุติการรับจดทะเบียนบัญชีใหม่ของลูกค้าในจีน หลังจากธนาคารกลางจีนออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ว่า การทำธุรกรรมทางการเงินทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์ ถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และจะถูกกวาดล้างอย่างหนัก

-- วิกฤตด้านพลังงานของจีนเริ่มส่งผลกระทบต่อประชาชน ทั้งยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการขาดเสถียรภาพในสังคม ซึ่งเป็นปัญหาที่ซ้ำเติมภาวะชะงักงันในห่วงโซ่อุปทานที่ลุกลามไปทั่วโลก

-- นายติง ลู่ หัวหน้านักวิเคราะห์ของบริษัทโนมูระได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปีนี้ลงสู่ระดับ 7.7% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 8.2% เนื่องจากคาดว่าวิกฤตพลังงานในจีนอาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ

-- ประธานาธิบดีมูน แจอิน ของเกาหลีใต้กล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลอาจพิจารณาสั่งห้ามการบริโภคเนื้อสุนัข ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับแนวปฏิบัติ และความตระหนักในด้านสิทธิสัตว์ที่เพิ่มขึ้น

-- ซัพพลายเออร์รายใหญ่ของบริษัทแอปเปิลและบริษัทเทสลาหลายรายกล่าวว่า บริษัทได้หยุดการผลิตชั่วคราวในโรงงานบางแห่งในจีนเมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) เพื่อปฏิบัติตามนโยบายการใช้พลังงานของจีนที่เข้มงวดยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ