World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 28, 2021 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกเปิดเผยว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกได้ถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งมีแนวโน้มชะลอการขยายตัวของเศรษฐกิจและเพิ่มความไม่เท่าเทียมในภูมิภาค

ธนาคารโลกคาดว่า เศรษฐกิจของจีนจะขยายตัว 8.5% ในปีนี้ และเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆ ที่เหลือในภูมิภาคจะขยายตัว 2.5% ซึ่งต่ำกว่าที่เคยคาดไว้ในเดือนเม.ย. 2564 เกือบ 2%

-- โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปี 2564 ลงสู่ระดับ 7.8% จากระดับ 8.2% โดยระบุว่า ปัญหาขาดแคลนพลังงานและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ลดลงอย่างมากนั้น ได้เพิ่งแรงกดดันให้เศรษฐกิจจีนมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง

ทั้งนี้ ภาวะขาดแคลนพลังงานที่เป็นผลมาจากการที่รัฐบาลออกมาตรการควบคุมสิ่งแวดล้อม, ปัญหาติดขัดด้านอุปทาน และราคาสินค้าที่สูงขึ้น ได้กดดันให้บรรดาโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศจีนต้องปรับลดการผลิต และทำให้มณฑลหลายแห่งของจีนเผชิญกับความยากลำบากในการจ่ายไฟฟ้าให้กับผู้อยู่อาศัย

-- คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธลงสู่ทะเลญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้

การยิงขีปนาวุธในวันนี้นับเป็นการยิงครั้งที่ 2 ในเดือนนี้ หลังจากเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธลงสู่ทะเลนอกชายฝั่งตะวันออก ซึ่งเชื่อว่าตกลงในพื้นที่ด้านนอกเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น โดยนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามต่อญี่ปุ่นและภูมิภาค อีกทั้งเป็นการละเมิดมติขององค์การสหประชาชาติ (UN) ซึ่งห้ามไม่ให้เกาหลีเหนือทำการทดลองขีปนาวุธและเทคโนโลยีด้านนิวเคลียร์

-- นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโกกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะบรรลุเกณฑ์ของเฟดในไม่ช้าเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

อย่างไรก็ดี นายอีแวนส์กล่าวว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปลายปี 2566

"ผมเห็นว่าเศรษฐกิจกำลังใกล้บรรลุเกณฑ์เกี่ยวกับมาตรฐานของความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญซึ่งเราวางไว้ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งถ้าการจ้างงานยังคงดีขึ้นเรื่อยๆ ก็มีแนวโน้มที่ว่าเศรษฐกิจจะบรรลุเกณฑ์เหล่านี้ในไม่ช้า และการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะเริ่มต้นขึ้น" นายอีแวนส์กล่าว

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นที่ทำเนียบขาวแล้วเมื่อวานนี้ เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันในการต้านไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนดังกล่าวในวันนี้เวลา 13.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 24.00 น.ตามเวลาไทย

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า "การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่เรื่องที่สำคัญที่สุดที่เราจำเป็นต้องทำคือการทำให้ประชาชนจำนวนมากขึ้นอีกเข้ารับการฉีดวัคซีน"

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ มีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ (28 ก.ย.) โดยทั้งสองจะแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และความสำคัญของการใช้นโยบายการเงินและการคลังในการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ คาดว่าคณะกรรมาธิการดังกล่าวจะทำการซักถามนายพาวเวลและนางเยลเลนเกี่ยวกับเงินเฟ้อในสหรัฐ รวมทั้งร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ และประเด็นเพดานหนี้ของสหรัฐ

-- สำนักงานบริหารคลังสำรองยุทธศาสตร์และอาหารแห่งชาติจีน (NFSRA) ประกาศวานนี้ว่า NFSRA เตรียมระบายสต็อกโลหะภาคอุตสาหกรรมจากคลังสำรองแห่งชาติเป็นครั้งที่ 4 ในปีนี้ เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม (SME)

ทั้งนี้ NFSRA เตรียมระบายสต็อกโลหะได้แก่ ทองแดง อะลูมิเนียม และสังกะสีผ่านทางการประมูลในช่วงต้นเดือนต.ค. โดยจะประมูลขายทองแดงจำนวน 30,000 ตัน, อะลูมิเนียม 70,000 ตัน และสังกะสี 50,000 ตัน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย., ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานการประชุม, ออสเตรเลียเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนส.ค., เยอรมนีเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนต.ค.จากสถาบัน Gfk, ฝรั่งเศสเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.ย. และสหรัฐเปิดเผยราคาบ้านเดือนก.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ