World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 28, 2021 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปี 2564 ลงสู่ระดับ 7.8% จากระดับ 8.2% โดยระบุว่า ปัญหาขาดแคลนพลังงานและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ลดลงอย่างมากนั้น ได้เพิ่งแรงกดดันให้เศรษฐกิจจีนมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง

-- บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ประกาศเมื่อวานนี้ (27 ก.ย.) ว่า บริษัทได้เริ่มฉีดวัคซีนให้คนไข้รายแรกในการทดลองวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่แล้ว โดยเป็นวัคซีนที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยี mRNA เช่นเดียวกันกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์ที่พัฒนาร่วมกับไบออนเทค

-- สหรัฐออกแถลงการณ์เตือนวานนี้ (27 ก.ย.) ว่า การเดินทางไปสิงคโปร์และฮ่องกงมีความอันตรายมากขึ้นเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พร้อมยกระดับคำแนะนำการเดินทางไปยัง 2 ประเทศนี้ขึ้นอีก 1 ระดับ

-- นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า เขามีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก โดยนายไพรซ์ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ (27 ก.ย.) ว่า "หลังพบว่ามีอาการเป็นครั้งแรกในช่วงเช้า หลังจากนั้นไม่นาน ผมก็เข้ารับการตรวจเชื้อโควิด-19 และมีผลเป็นบวก ผมจะเริ่มกักตัวเป็นเวลา 10 วันตั้งแต่ตอนนี้"

-- ธนาคารโลกเปิดเผยรายงาน "East Asia and Pacific Fall 2021 Economic Update" โดยระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา และคาดว่าปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลให้การขยายตัวของเศรษฐกิจอ่อนแรงลง และเพิ่มความไม่เท่าเทียมกันในภูมิภาคเหล่านี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมจีนเดือนส.ค.ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตเผชิญกับความยากลำบากในการรับมือกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น, การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และปัญหาขาดแคลชิ้นส่วนที่สำคัญบางรายการ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นในเดือนก.ย. ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้บริโภคเริ่มคลายกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนส.ค.ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากประชากรเกือบครึ่งหนึ่งภายในประเทศได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรก็ดี คาดว่าออสเตรเลียจะเปิดประเทศในไม่ช้านี้ หลังจากอัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นแซงหน้าหลายประเทศในโลก

-- ติ๊กต็อก (TikTok) ซึ่งเป็นของบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) เปิดเผยว่ายอดผู้ใช้งานทั่วโลกนั้นแตะ 1 พันล้านคนแล้ว ซึ่งบ่งชี้ถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องของแอปวิดีโอสั้นยอดนิยมของจีน

-- นายยาซูโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและรัฐมนตรีที่รับผิดชอบในการรับมือกับโรคโควิด-19 ของญี่ปุ่นแถลงข่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลจะขออนุมัติจากคณะที่ปรึกษาเพื่อยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินในทุกภูมิภาคในวันที่ 1 ต.ค.นี้ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ลดลง ซึ่งส่งผลให้ภาระของระบบการแพทย์ลดลงตามไปด้วย

-- สมุดปกขาวจากสำนักงานข้อมูลข่าวสารแห่งคณะรัฐมนตรีจีนระบุว่า จีนได้เพิ่มการใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรวมเป็น 2.4 ล้านล้านหยวน (ราว 12.5 ล้านล้านบาท) ในปี 2563 ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก ขณะที่อัตราส่วนการวิจัยและพัฒนาต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) อยู่ที่ 2.4%

-- นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัสเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายที่สองของเฟดที่ประกาศลาออก โดยเขาประกาศว่าจะลาออกก่อนครบวาระการดำรงตำแหน่ง หลังจากที่เกิดข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์

-- นายมาซัตซูกะ อาซากาวะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) กล่าวในวันนี้ว่า จีนมีทุนสำรองและเครื่องมือด้านนโยบายที่เพียงพอในการป้องกันไม่ให้การผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ ส่งผลกระทบจนกลายเป็นวิกฤตการเงินโลก

-- กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทูตด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีใต้ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับทูตของสหรัฐ เพื่อหารือถึงประเด็นปัญหาคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลงสู่ทะเลญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (INSEE) รายงานในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของฝรั่งเศสในเดือนก.ย. ปรับตัวสูงกว่าคาดการณ์ โดยอยู่ที่ระดับ 102 จากระดับ 99 ในเดือนส.ค. เนื่องจากความวิตกกังวลภาคครัวเรือนเกี่ยวกับการว่างงานได้คลี่คลายลง

-- กระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมของมาเลเซีย (MITI) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของมาเลเซียในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 18.4% เมื่อเทียบรายปี แตะ 9.559 หมื่นล้านริงกิต (2.285 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยมีการขยายตัวในยอดการส่งออกไปยังตลาดหลักทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วยอาเซียน, จีน, สหรัฐ, สหภาพยุโรป (EU) และญี่ปุ่น

-- ซาโนฟี่ (Sanofi) บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า บริษัทจะหยุดการดำเนินการเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ใช้เทคโนโลยี mRNA แม้จะมีผลการทดสอบเป็นบวกก็ตาม เนื่องจากยังตามหลังคู่แข่งในการผลิตวัคซีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ