World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 29, 2021 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ เนื่องจากงบประมาณในการบริหารราชการของรัฐบาลกลางสหรัฐจะหมดอายุลงในวันพฤหัสบดีนี้ (30 ก.ย.) และทางรัฐบาลมีกำหนดต้องจ่ายหนี้ดอกเบี้ยพันธบัตรในวันที่ 18 ต.ค.นี้ สมาชิกพรรคเดโมแครตซึ่งครองเสียงข้างมากทั้งในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจึงพยายามอย่างหนักที่จะผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรส เพื่อหลีกเลี่ยงหายนะทางการเงินของประเทศ

-- ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับ 2 ของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทมีแผนที่จะขายหุ้นมูลค่า 9.99 พันล้านหยวน (1.5 พันล้านดอลลาร์) ที่ทางบริษัทถือครองอยู่ในธนาคารเสิ้งจิง (Shengjing Bank) ให้กับบริษัทบริหารสินทรัพย์ของรัฐบาลจีน เพื่อระดมเงินทุนในช่วงเวลาที่เอเวอร์แกรนด์กำลังเผชิญกับปัญหาหนี้สินจำนวนมาก

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยรายงาน "2021 World Oil Outlook" โดยระบุว่า ความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกจะพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในอีก 2-3 ปีข้างหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ โอเปกคาดว่า ความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกในปี 2566 จะเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล/วัน แตะที่ระดับ 101.6 ล้านบาร์เรล/วัน พร้อมระบุว่าความต้องการใช้น้ำมันในปี 2564 และ 2565 ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

-- บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ และไบออนเทค เอสอีได้ยื่นข้อมูลการทดลองทางคลินิกขั้นต้นสำหรับการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี และระบุเสริมว่า บริษัทจะยื่นขออนุมัติอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐเพื่อใช้วัคซีนในกรณีฉุกเฉินในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ มีแนวโน้มที่จะอนุมัติการใช้วัคซีนบูสเตอร์ป้องกันโรคโควิด-19 แบบครึ่งโดสของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์

รายงานระบุว่า ที่ผ่านมานั้น FDA ได้พยายามขอข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนบูสเตอร์แบบเต็มโดสของบริษัทโมเดอร์นา แต่ในขณะนี้ FDA มีความพร้อมที่จะผลักดันและพิจารณาการอนุมัติใช้วัคซีนบูสเตอร์แบบครึ่งโดสตามที่โมเดอร์นายื่นเสนอ

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ในวันนี้ ซึ่งจะปูทางให้นายคิชิดะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น หลังจากที่นายโยชิฮิเดะ ซูงะ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

นายคิชิดะได้รับคะแนนโหวต 257 คะแนน เฉือนเอาชนะนายทาโร โคโนะ ผู้ท้าชิงซึ่งได้ 170 คะแนน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนามเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเวียดนามในไตรมาส 3/2564 ลดลง 6.17% เมื่อเทียบเป็นรายปี นับเป็นการหดตัวรุนแรงที่สุดในไตรมาส 3 เนื่องจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโรคโควิด-19

ทั้งนี้ GDP มีการเติบโตเพียง 1.42% ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ โดยต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่โตถึง 2.12%

-- นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลจะยกเลิกมาตรการเยียวยาผลกระทบจากโรคโควิด-19 เมื่ออัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ระลอก 3 แตะระดับ 80%

นายฟรายเดนเบิร์กเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อรัฐและดินแดนต่าง ๆ มีการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสที่ระดับ 70% แล้ว จะยุติการต่ออายุการจ่ายเงินเยียวยาโดยอัตโนมัติ ซึ่งหมายความว่าผู้รับจะต้องยื่นเรื่องขอรับสิทธิ์ใหม่ทุกสัปดาห์ และเมื่อแตะระดับ 80% แล้ว เงินเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 จะเป็นอันยุติ"

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลา อิงค์ ออกมาให้คำแนะนำว่า รัฐบาลสหรัฐควรหลีกเลี่ยงการควบคุมตลาดสกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซี

ในการประชุม Code Conference ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย นายมัสก์ได้ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวในประเด็นที่ว่ารัฐบาลสหรัฐควรเข้ามามีส่วนร่วมในการควบคุมตลาดสกุลเงินดิจิทัลหรือไม่ โดยเขากล่าวว่า "ผมคิดว่าการกวาดล้างสกุลเงินคริปโตนั้นคงจะเป็นไปไม่ได้ แต่รัฐบาลก็อาจทำให้การพัฒนาด้านนี้เป็นไปได้ล่าช้า" และเสริมว่า "ผมขอแนะนำว่า ไม่ต้องทำอะไร"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ