ไต้หวันหวังได้ยอดสั่งซื้อจากทั่วโลกเพิ่ม หากวิกฤตพลังงานกระทบส่งออกจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 30, 2021 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหยาง ชิน-หลง ผู้ว่าการธนาคารกลางไต้หวันเปิดเผยในวันนี้ว่า ไต้หวันอาจจะได้ประโยชน์จากการที่หลายประเทศหันมาสั่งซื้อสินค้าจากไต้หวัน หากนโยบายควบคุมพลังงานในจีนส่งผลกระทบต่อการส่งออกของจีน

จีนซึ่งมีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกกำลังเผชิญกับมาตรการลดการใช้พลังงานและการปันส่วนการใช้ไฟฟ้า หลังจากเกิดปัญหาปริมาณถ่านหินไม่เพียงพอต่อความต้องการ ประกอบกับการที่รัฐบาลออกมาตรการเข้มงวดในการลดการปล่อยมลพิษ รวมทั้งความต้องการที่สูงขึ้นในภาคการผลิต ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้ราคาถ่านหินซึ่งเป็นแหล่งพลังงานใหญ่ที่สุดในการผลิตไฟฟ้าของจีนนั้น พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

นายหยางได้แถลงต่อรัฐสภาไต้หวันว่า หากวิกฤตพลังงานส่งผลให้การส่งออกของจีนย่ำแย่ลง ประเทศต่าง ๆ ก็อาจเปลี่ยนมาสั่งซื้อสินค้าจากไต้หวันแทน ซึ่งหมายความว่ากลุ่มผู้ผลิตอาจย้ายฐานการผลิตมายังไต้หวันด้วย

นายหยางยังกล่าวด้วยว่า ธนาคารกลางไต้หวันกำลังจับตาอย่างใกล้ชิดว่า ปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าในจีนจะส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินมากเพียงใด

ที่ผ่านมานั้น เศรษฐกิจไต้หวันซึ่งต้องพึ่งพาการส่งออกและเทคโนโลยีเป็นหลักนั้น ได้ประโยชน์จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากความต้องการอุปกรณ์เช่นแล็บท็อปและแท็บเล็ตสำหรับการเรียนและการทำงานจากที่บ้านเพิ่มขึ้นทั่วโลกในช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด

ในการแถลงต่อรัฐสภาวันนี้ นายหยางคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไต้หวันจะขยายตัวราว 6% ในปีนี้ โดยจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์การค้าและการอุปโภคบริโภคภายในประเทศในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ