World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 30, 2021 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ 2 รายจากหน่วยงานกำกับดูแลยาแห่งสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยข้อมูลเอกสารภายในกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ทางหน่วยงานจะลงมติในวันจันทร์หน้า (4 ต.ค.) ว่าจะอนุมัติให้ใช้ไฟเซอร์เป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มบูสเตอร์หรือไม่ แต่มีแนวโน้มว่าจะไม่ได้ให้คำแนะนำโดยละเอียดว่าใครควรได้รับวัคซีนดังกล่าว

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนน 219 ต่อ 212 ผ่านร่างกฎหมายระงับเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

อย่างไรก็ดี คาดว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกขัดขวางจากสมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา โดยที่ผ่านมานั้น พรรครีพับลิกันได้ขัดขวางความพยายามของคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่ต้องการจะเพิ่มเพดานหนี้ และพยายามเปิดโปงเจตนารมณ์ของพรรคเดโมแครตที่ต้องการเพิ่มงบประมาณการลงทุนในโครงการด้านสังคมและนโยบายลดโลกร้อน

-- บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเปิดเผยข้อมูลของบริษัทจากการทดลองทางการแพทย์ในสหรัฐเมื่อวานนี้ (29 ก.ย.) ระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท มีประสิทธิภาพ 74% ในการป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการสำหรับคนทั่วไป และสูงถึง 83.5% สำหรับกลุ่มอายุ 65 ปีขึ้นไป โดยมีการเก็บข้อมูลจากอาสาสมัครกว่า 26,000 ในสหรัฐ ชิลี และเปรูที่ได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าครบทั้ง 2 โดส โดยเว้นระยะเวลา 1 เดือนระหว่างโดส

-- ยูทูบเปิดเผยว่า ทางบริษัทจะบล็อกวิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการต่อต้านวัคซีนทั้งหมด ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมหลังจากที่ก่อนหน้านี้ยูทูบได้สั่งแบนข้อมูลเท็จเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในหมู่ประชาชน

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับ 2 ของจีนลงสู่ระดับ C จากระดับ CC ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า เอเวอร์แกรนด์มีแนวโน้มที่จะผิดนัดชำระหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแสดงความมุ่งมั่นที่จะกระชับความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นภายใต้รัฐบาลใหม่ซึ่งคาดว่านายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรมว.ต่างประเทศจะก้าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป หลังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) เมื่อวานนี้

-- คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เปิดเผยว่า ตั๋วสำหรับเข้าชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2565 ณ กรุงปักกิ่ง จะเปิดขายให้แก่ผู้ชมจากจีนเท่านั้น ส่วนนักกีฬาและผู้เข้าร่วมที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสจะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 21 วันก่อนการแข่งขัน

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวในงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นโดยธนาคารกลางยุโรป (ECB) เมื่อวานนี้ว่า การแก้ปัญหา "ความตึงเครียด" ระหว่างอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง และอัตราว่างงานที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น เป็นปัญหาเร่งด่วนที่สุดที่เฟดกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

"นี่ไม่ใช่สถานการณ์ที่เราเคยเผชิญมาเป็นเวลานาน แต่เป็นสถานการณ์ตึงเครียดระหว่าง 2 เป้าหมายหลักของเรา คืออัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมาย ในขณะที่ตลาดแรงงานยังคงซบเซา" นายพาวเวลกล่าว โดยเขาอ้างถึงเหตุการณ์ "Stagflation" ที่เกิดขึ้นในทศวรรษที่ 1970 ซึ่งเป็นภาวะที่สหรัฐเผชิญกับอัตราว่างงานที่สูงมากและราคาสินค้าผู้บริโภคพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า BOJ จะยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษต่อไป แม้ว่าอีกไม่นานเศรษฐกิจญี่ปุ่นต้องอยู่ภายใต้การบริหารของนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ก็ตาม เนื่องจาก BOJ เล็งเห็นว่าการผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างรวดเร็วนั้นเป็นสิ่งสำคัญ

-- ข้อมูลจาก Refinitiv ระบุว่า การเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ทั่วโลกส่งสัญญาณชะลอตัวลงในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2564 แต่จำนวนการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนใน 9 เดือนแรกของปีนี้ยังคงเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ยุคฟองสบู่ดอทคอมในปี 2543

การทำ IPO ในช่วงไตรมาส 3 ระดมทุนได้ทั้งหมดราว 9.46 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 26.3% จากไตรมาส 2 โดยลดลงเนื่องจากการชะลอตัวในฤดูร้อนและการที่สหรัฐตรวจสอบบริษัทจดทะเบียนจีนอย่างละเอียดหลังจีนดำเนินการกับบริษัทตีตี โกลบอล อิงค์ หลังจากการทำ IPO ในตลาดหุ้นนิวยอร์กเพียงไม่กี่วัน

-- มาเลเซียเปิดเผยวันนี้ว่า ทางการได้ออกข้อกำหนดให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลทุกคนต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยกเว้นผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่มาเลเซียต้องการเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีน โดยมีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากร 80% ภายในสิ้นปีนี้

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานผลสำรวจความคิดเห็นของแหล่งข่าวแวดวงอุตสาหกรรมน้ำมัน โดยระบุว่า ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของซาอุดีอาระเบียอาจปรับลดราคาขายน้ำมันดิบในเดือนพ.ย.นี้ให้ลูกค้าภูมิภาคเอเชีย แม้มาตรวัดราคาน้ำมันดิบของตะวันออกกลางจะปรับลดลงมากขึ้นในเดือนนี้ก็ตาม

แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า บริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งโดยปกติจะกำหนดราคาตามการเปลี่ยนแปลงรายเดือนของราคาน้ำมันในตลาดดูไบซึ่งใช้เป็นมาตรวัด คาดว่าจะกำหนดราคาต่างไปจากเกณฑ์ปกติ เนื่องจากมีการปรับลดราคาในเดือนต.ค.ไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ