World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 1, 2021 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าความขัดแย้งในสภาคองเกรสเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐนั้น อาจส่งผลให้สหรัฐผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยความกังวลดังกล่าวส่งผลให้เกิดแรงเทขายในหุ้นกลุ่มต่าง ๆ เป็นวงกว้าง โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมที่ดิ่งลงอย่างหนัก

-- วุฒิสภาสหรัฐให้การอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวแล้ว ด้วยคะแนนเสียง 65-35 เพื่อสนับสนุนหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐให้มีงบประมาณใช้จ่ายจนถึงวันที่ 3 ธ.ค. และหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานเหล่านี้ต้องถูกปิดการดำเนินงาน

วุฒิสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแดรตทั้ง 50 คนต่างลงคะแนนสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว รวมทั้งวุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกัน 15 คน

สำหรับในขั้นตอนต่อไป วุฒิสภาจะส่งร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร และหากสภาผู้แทนฯให้การอนุมัติ ก็จะต้องส่งให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามรับรองเป็นกฎหมายก่อนเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 30 ก.ย. ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลา 11.00 น.ของวันที่ 1 ต.ค.ตามเวลาไทย

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อคืนนี้ เพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และเน้นย้ำความสำคัญของการใช้นโยบายการเงินและการคลังในการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ก่อนหน้านี้ นายพาวเวลและนางเยลเลนได้กล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวันอังคาร โดยระบุเตือนว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้ชะลอการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และสหรัฐจะเผชิญภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูงเป็นระยะเวลานานกว่าที่คาดไว้

สำหรับในการกล่าวถ้อยแถลงเมื่อคืนนี้ นายพาวเวลยังคงเตือนว่าแรงกดดันจากเงินเฟ้อจะยาวนานกว่าที่คาดไว้ แม้เงินเฟ้อเป็นปัจจัยเพียงชั่วคราว

ทางด้านนางเยลเลนกล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มที่จะยังคงอยู่ในระดับต่ำ แม้ว่าเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นก็ตาม และเรียกร้องอีกครั้งหนึ่งให้สภาคองเกรสปรับเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ มิฉะนั้นจะเกิดหายนะตามมา

-- ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป บริษัทอสังหาริมทรัพย์ใหญ่อันดับ 2 ของจีน เปิดเผยในเว็บไซต์ว่า ฝ่ายธุรกิจบริหารความมั่งคั่งของบริษัทได้ทำการชำระเงินจำนวน 10% ของตราสารหนี้ผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่ง (wealth management products) หรือ WMPs ที่ครบกำหนดชำระเมื่อวานนี้

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกสะสมมีจำนวน 234,305,550 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 4,791,765 ราย

-- กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีจำนวน 1,690 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 4,215,104 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 11,000 ราย สู่ระดับ 362,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 335,000 ราย

ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสัปดาห์ที่แล้วแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. และปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งบ่งชี้ว่าการจ้างงานได้ชะลอตัวลง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ดี จำนวนชาวอเมริกันที่ยังคงขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องลดลงสู่ระดับ 2.802 ล้านราย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 3 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2564 โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 6.7% ในไตรมาส 2 สูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 6.5% และตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ที่ระดับ 6.6% หลังจากที่ขยายตัว 6.3% ในไตรมาส 1

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวในไตรมาส 3 โดยจะมีการขยายตัวต่ำกว่า 5% ท่ามกลางผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา และการขาดแคลนวัตถุดิบในภาคการผลิต ซึ่งกระทบต่อยอดขายรถยนต์ รวมทั้งตัวเลขการสร้างบ้านและการซื้อบ้าน

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ มาร์กิตมีกำหนดรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.ย. ของฝรั่งเศส เยอรมนี และยูโรโซน เวลา 14.50 น., 14.55 น. และ 15.00 น. ตามลำดับ ต่อด้วยของอังกฤษ เวลา 15.30 น. และของสหรัฐ เวลา 20.45 น. ตามเวลาไทยทั้งหมด

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญอื่น ๆ ของสหรัฐ ได้แก่ รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนส.ค. และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนส.ค. เวลา 19.30 น.

หลังจากนั้น สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะรายงานดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ย. เวลา 21.00 น. ขณะที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน จะรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย. ในเวลาเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ