World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 1, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ลงนามรับรองร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวแล้วในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย ซึ่งจะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐให้มีงบประมาณใช้จ่ายจนถึงวันที่ 3 ธ.ค.นี้ และหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานเหล่านี้ต้องถูกปิดการดำเนินงาน

-- นายแดน เตฮาน รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า การเจรจากับสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับข้อตกลงทางการค้าได้ถูกเลื่อนออกไป ขณะที่ความขัดแย้งจากการที่ออสเตรเลียยกเลิกข้อตกลงซื้อเรือดำน้ำมูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์จากฝรั่งเศสนั้น ได้ทวีความรุนแรงขึ้น

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) เตือนว่า ตลาดการเงินอาจได้รับผลกระทบรุนแรงหากสหรัฐผิดนัดชำระหนี้ และอาจทำให้สหรัฐมีความเสี่ยงที่จะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ดี S&P คาดว่าในท้ายที่สุดแล้ว สภาคองเกรสจะสามารถแก้ปัญหาเพดานหนี้ได้ทันเวลา

-- คณะกรรมการกำกับดูแลด้านเวชภัณฑ์และการบำบัดรักษาของออสเตรเลียได้พิจารณาเห็นชอบให้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวค และวัคซีนของสถาบันเซรุ่มอินเดีย (SII) มีคุณสมบัติตามมาตรฐาน ซึ่งจะเปิดทางให้บรรดาชาวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนของทั้งสองบริษัทนี้ สามารถเดินทางเข้าออสเตรเลียได้

-- เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนได้สั่งการให้บริษัทพลังงานของรัฐ ซึ่งรวมถึงบริษัทถ่านหินและน้ำมัน ให้ดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าจะมีพลังงานเพียงพอต่อความต้องการในช่วงฤดูหนาวนี้ โดยรัฐบาลจีนมองว่าวิกฤตพลังงานที่ทำให้ประชาชนไม่มีไฟฟ้าใช้นั้น เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้

-- นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เตรียมประกาศแผนการที่จะอนุญาตให้ชาวออสเตรเลียเดินทางไปต่างประเทศได้ในวันนี้ (1 ต.ค.) พร้อมผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 บางประการ

-- นายฟาตีห์ ไบรอล ผู้อำนวยการบริหารของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้แสดงมุมมองที่เป็นบวกว่า การที่จีนเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้พลังงานสะอาดนั้น จะนำประโยชน์มาสู่สังคมและเศรษฐกิจ และจะช่วยสนับสนุนความพยายามของประเทศทั่วโลกในการลดโลกร้อน

-- จีนเริ่มต้นช่วงหยุดยาวเนื่องในวันชาติเป็นวันแรกในวันนี้ (1 ต.ค.) ขณะหลายพื้นที่ทั่วประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าอย่างหนัก โดยปธน.สี จิ้นผิงของจีน ได้สนับสนุนมาตรการควบคุมพลังงานเพื่อป้องกันปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

-- บรรดาผู้ติดตามความเคลื่อนไหวของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพต่างแสดงความคิดเห็นว่า ผู้ที่คว้ารางวัลโนเบลในปีนี้อาจเป็นเกรต้า ธุนเบิร์ก นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมวัย 18 ปี โดยแม้ว่าที่ผ่านมา ผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพมักเป็นผู้ที่ไม่มีใครคาดคิด แต่เหล่าผู้ติดตามผลรางวัลโนเบลอย่างใกล้ชิดระบุว่า วิธีในการคาดเดาชื่อผู้ชนะที่ดีที่สุดก็คือการพิจารณาถึงประเด็นระดับโลกที่สมาชิกทั้ง 5 รายของคณะกรรมการโนเบลให้ความสนใจ

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงินเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 58.6 ในเดือนก.ย. จากระดับ 61.4 ในเดือนส.ค. และอยู่ต่ำกว่าระดับคาดการณ์ขั้นต้นที่ 58.7

-- บริษัททาเคดา ฟาร์มาซูติคอล เปิดเผยว่า สารปนเปื้อนโลหะในวัคซีนโมเดอร์นาเกิดจากความผิดพลาดระหว่างขั้นตอนการบรรจุของเจ้าหน้าที่ ซึ่งนำไปสู่การเรียกคืนวัคซีนในช่วงเดือนส.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ