World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 4, 2021 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ ยาโมลนูพิราเวียร์ เป็นยาเม็ดสำหรับรักษาโรคโควิด-19 ซึ่งเมอร์คระบุว่ามีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์เดลตา

เมอร์คเปิดเผยว่า ยาโมลนูพิราเวียร์สามารถลดความเสี่ยงของผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรงในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้ถึง 50%

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะจัดการประชุมเพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในวันนี้ (4 ต.ค.)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ในการประชุมครั้งนี้ สมาชิกโอเปกพลัสซึ่งรวมถึงรัสเซียด้วยนั้น จะมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันสำหรับเดือนพ.ย. เช่นเดียวกับที่ได้ปรับเพิ่มกำลังการผลิต 400,000 บาร์เรล/วันสำหรับเดือนต.ค. และเพิ่มกำลังการผลิต 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ย.

นายเอ็ดเวิร์ด โมยา นักวิเคราะห์จากบริษัท OANDA กล่าวว่า หากที่ประชุมโอเปกพลัสมีมติเพิ่มการผลิตตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 400,000 บาร์เรล/วันสำหรับเดือนพ.ย. ก็มีแนวโน้มว่าตลาดน้ำมันจะขานรับแค่ในช่วงสั้น ๆ แต่หากโอเปกพลัสปรับเพิ่มการผลิตน้อยกว่านั้น ก็คาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันพุ่งขึ้น

-- จับตากระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย.ในวันศุกร์นี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของ FactSet คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 475,000 ตำแหน่ง ซึ่งดีกว่าในเดือนส.ค.ที่เพิ่มขึ้นเพียง 235,000 ตำแหน่ง

-- ทางการอิสราเอลได้ยกระดับมาตรการกดดันให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบสองโดสให้เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อขอรับบัตรผ่าน (green pass) มิเช่นนั้นจะไม่สามารถเข้าใช้บริการสถานที่สาธารณะอย่างร้านอาหารและยิม โดยจะเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

มาตรการดังกล่าวเป็นที่จับตาจากทั่วโลก โดยอิสราเอลเป็นประเทศแรก ๆ ที่ใช้วัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทคเพื่อฉีดเป็นเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกันต้านโควิด-19 ซึ่งแรกเริ่มนั้นฉีดกับกลุ่มเสี่ยงก่อน แล้วขยับมาฉีดให้ผู้ที่มีอายุเกิน 12 ปี

-- นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียเปิดเผยว่า แคลิฟอร์เนียจะเป็นรัฐแรกในสหรัฐที่กำหนดให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่เด็กนักเรียนทั่วทั้งรัฐ

"รัฐแคลิฟอร์เนียกำหนดให้นักเรียนต้องฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสที่ทำให้เกิดโรคหัด โรคคางทูม และโรคหัดเยอรมันอยู่แล้ว จึงไม่มีเหตุผลที่เราจะไม่ทำแบบเดียวกันกับโรคโควิด-19" นายนิวซัมกล่าวในงานแถลงข่าว

นายนิวซัมกล่าวว่า รัฐแคลิฟอร์เนียสามารถประกาศใช้คำสั่งแก่โรงเรียนได้เร็วที่สุดในเดือนม.ค. ทันทีที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐให้การอนุมัติเต็มรูปแบบให้ฉีดวัคซีนในกลุ่มอายุดังกล่าว โดยแคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดในสหรัฐ

-- ตลาดการเงินทั่วโลกยังคงจับตาวิกฤตการณ์ขาดแคลนชิป ขณะที่นายแมตต์ เมอร์ฟีย์ ซีอีโอของมาร์เวลล์ เทคโนโลยี ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ กล่าวว่า ปัญหาการขาดแคลนชิปซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตในหลายอุตสาหกรรมจะกินเวลานานจนถึงปี 2565 และมีแนวโน้มที่จะลากยาวต่อไปอีกในอนาคต

นายเมอร์ฟีย์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า "ตอนนี้ ทุกตลาดปลายทางสำหรับเซมิคอนดักเตอร์กำลังขาดแคลนชิป ผมอยู่ในวงการนี้มา 27 ปี และไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป นี่จะเป็นช่วงเวลาที่เจ็บปวดมาก รวมถึงในปี 2565"

-- ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตแห่งฟิลิปปินส์ประกาศว่า เขาจะถอนตัวจากวงการการเมืองเมื่อสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีหน้า และระบุเสริมว่า เขาจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งรองประธานาธิบดีในปีหน้าด้วย

ก่อนหน้านี้ ปธน.ดูเตอร์เตกล่าวว่า เขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นรองประธานาธิบดีในเดือนพฤษภาคมปีหน้า ขณะที่รัฐธรรมนูญจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไว้ครั้งเดียวเป็นระยะเวลา 6 ปี

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ หัวหน้าคนใหม่ของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) เตรียมเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นในวันจันทร์นี้ พร้อมกับจัดตั้งคณะรัฐมนตรี โดยภารกิจสำคัญคือการควบคุมโควิด-19 และการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ นายคิชิดะจะให้ความสำคัญกับการกระชับความร่วมมือกับสหรัฐเพื่อคานอำนาจจีนที่เพิ่มมากขึ้น และรับมือกับสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีหลังจากที่เกาหลีเหนือกลับมาทดสอบยิงขีปนาวุธ

สำหรับบททดสอบสำคัญครั้งแรกของนายคิชิดะในฐานะนายกฯ ก็คือการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ