World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 4, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะจัดการประชุมเพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในวันนี้ (4 ต.ค.)

-- ราคาหุ้นของบริษัทเมอร์ค แอนด์ โค ซึ่งเป็นบริษัทยารายใหญ่ของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยดีดตัวขึ้น 0.7% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่ปิดตลาดพุ่งขึ้น 8.4% เมื่อวันศุกร์ (1 ต.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการที่เมอร์คประกาศว่า ทางบริษัทเตรียมยื่นเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เพื่อขออนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ (molnupiravir) ในกรณีฉุกเฉิน หลังการทดลองทางคลินิกได้ผลเป็นที่น่าพึงพอใจ

-- รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้กลับมาเปิดช่องทางการสื่อสารข้ามพรมแดนแล้ววันนี้ หลังจากที่นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือให้คำมั่นเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าจะฟื้นฟูช่องทางการสื่อสารดังกล่าวกับเกาหลีใต้ตั้งแต่เดือนต.ค.นี้เป็นต้นไป

-- นายแมตต์ เมอร์ฟีย์ ซีอีโอของมาร์เวลล์ เทคโนโลยี ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ กล่าวว่า ปัญหาการขาดแคลนชิปซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตในหลายอุตสาหกรรมจะกินเวลานานจนถึงปี 2565 และมีแนวโน้มที่จะลากยาวต่อไปอีกในอนาคต

-- คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศว่า จะยกระดับการสอบสวนนางคริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการ IMF ในสัปดาห์นี้ โดยจะมีการซักถามนางจอร์เจียวาและผู้ตรวจสอบข้อมูลรายอื่น ๆ ที่อ้างว่า นางจอร์เจียวากดดันเจ้าหน้าที่ของ IMF ให้เปลี่ยนแปลงข้อมูลในรายงาน Doing Business เพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้จีน

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า เกาหลีเหนือระบุว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ดำเนินการสองมาตรฐานเกี่ยวกับการประเมินกิจกรรมทางทหารระหว่างประเทศสมาชิกของสหประชาชาติ (UN) ท่ามกลางการวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติเกี่ยวกับการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ

-- กลุ่มกรีนพีซและกลุ่มสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ เรียกร้องให้มีคำสั่งห้ามโฆษณาเชื้อเพลิงฟอสซิล รวมทั้งห้ามบริษัทน้ำมันและก๊าซทั่วยุโรปสนับสนุนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล โดยเปรียบเทียบว่าไม่ต่างกับโฆษณายาสูบที่เป็นอันตราย

-- บริษัทและบุคคลในญี่ปุ่นมากกว่า 1,000 รายมีชื่อปรากฏอยู่ในเอกสารเกี่ยวกับแหล่งหลบเลี่ยงภาษีที่รั่วไหล ซึ่งชื่อว่า "แพนโดรา เปเปอร์" (Pandora Papers) หนึ่งในนั้นมีนายมาซาโยชิ ซัน ประธานและซีอีโอของบริษัทซอฟต์แบงก์รวมอยู่ด้วย โดยรายงานดังกล่าวระบุถึงการโอนถ่ายความมั่งคั่งไปยังเขตแดนไม่มีการเก็บภาษีรายได้และกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์จากทั่วโลก

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ เตรียมเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นในวันนี้ โดยได้จัดตั้งคณะรัฐมนตรีซึ่งทำหน้าที่ควบคุมโรคโควิด-19 พร้อมเดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจที่กำลังย่ำแย่ เพื่อเรียกคะแนนเสียงในการเลือกตั้งที่ทั่วไปที่จะเปิดฉากขึ้นในเดือนหน้า

-- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยว่า รัฐบาลทั่วโลกจำเป็นต้องเพิ่มการลงทุนในการผลิตไฮโดรเจน และเพิ่มห่วงโซ่การกักเก็บไฮโดรเจน เพื่อบรรลุเป้าหมายการปลดปล่อยมลพิษลงเหลือศูนย์

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ ได้รับเลือกจากรัฐสภาให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นแล้วในวันนี้ และเตรียมจัดตั้งคณะรัฐมนตรีซึ่งจะมุ่งเน้นในภารกิจควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมเดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจที่กำลังย่ำแย่ เพื่อเรียกคะแนนเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเปิดฉากขึ้นในเดือนหน้า

-- นายฟรานซิสโก โดมาโกโซ นายกเทศมนตรีกรุงมะนิลา ยื่นหนังสือสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนต่อไปในการเลือกตั้งเดือนพ.ค. 2565

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป เตรียมขายหุ้นครึ่งหนึ่งในกลุ่มธุรกิจการจัดการอสังหาริมทรัพย์ให้กับบริษัทฮอปสัน ดีเวลลอปเมนท์ (Hopson Development) เป็นมูลค่ากว่า 5 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ทั้งสองบริษัทได้ระงับการซื้อขายไปก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ