World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 5, 2021 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐประณามการปฏิบัติด้านการค้าที่ไม่เป็นธรรมของจีน และยืนยันที่จะปกป้องผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐ พร้อมระบุเสริมว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อตอบโต้จีนซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลก

"เป้าหมายของเราไม่ใช่การสร้างความตึงเครียดทางการค้ากับจีน" นางไท่กล่าวในการปราศรัยต่อผู้ฟังที่ศูนย์การศึกษายุทธศาสตร์และการศึกษาระหว่างประเทศ

-- เฟซบุ๊ก รวมทั้งอินสตาแกรมและ WhatsApp ซึ่งเป็นบริการในเครือของเฟซบุ๊ก สามารถกลับมาให้บริการได้อีกครั้งในช่วงบ่ายวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย หลังจากเกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิคและทำให้ผู้ใช้บริการทั่วโลกไม่สามารถเข้าใช้งานได้เป็นเวลานานเกือบ 6 ชั่วโมง

เว็บไซต์ Downdetector.com เปิดเผยว่า เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม และ WhatsApp ประสบปัญหาขัดข้องทางเทคนิคเมื่อเวลา 23.00 น.ตามเวลาไทยเมื่อคืนนี้ (4 ต.ค.) ก่อนที่จะเริ่มกลับมาใช้งานได้อีกครั้งในเวลา 04.45 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ (5 ต.ค.) ซึ่งถือเป็นปัญหาระบบล่มที่กินเวลานานที่สุดนับตั้งแต่ Downdetector.com ได้รวบรวมการแจ้งปัญหาการใช้งานทั้งบนเว็บไซต์และเครือข่ายเคลื่อนที่

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เขาได้รับการยืนยันอย่างแข็งแกร่งจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเกี่ยวกับความมุ่งมั่นของสหรัฐที่จะปกป้องหมู่เกาะในทะเลตะวันออกหรือเซนกากุในญี่ปุ่น

นายคิชิดะเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่สำนักนายกรัฐมนตรีว่า ในการเจรจาทางโทรศัพท์เช้าวันนี้ซึ่งใช้เวลาราว 20 นาที สหรัฐและญี่ปุ่นได้ยืนยันถึงความร่วมมือในการสร้างเสรีภาพและการเปิดกว้างของภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

-- นักวิจัยจากบริษัทไฟเซอร์และไคเซอร์ เพอร์มาเนนเต้เปิดเผยผลการศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ไฟเซอร์พัฒนาขึ้นร่วมกับบริษัทไบออนเทคของเยอรมนี โดยระบุว่า วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อลดลงจากเดิม 88% เหลือเพียง 47% หลังฉีดโดสสองไปได้ 6 เดือน

ข้อมูลดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ในวารสารการแพทย์ Lancet หลังจากที่ได้ประกาศผลการศึกษาดังกล่าวไปก่อนหน้านี้เมื่อเดือนส.ค. แต่เป็นข้อมูลที่ยังไม่ได้ผ่านการทบทวนโดยผู้วิจัยรายอื่น ๆ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ทางการสหรัฐใช้เพื่อประเมินว่าควรฉีดวัคซีนเข็มสามเพื่อกระตุ้นภูมิหรือไม่

-- นายโจ เคมป์ โฆษกของบริษัทนอร์ทเวลล์ เฮลท์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพรายใหญ่ที่สุดของรัฐนิวยอร์ก ประกาศปลดพนักงานที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวน 1,400 คน

อย่างไรก็ดี พนักงานที่ถูกปลดออกนั้นคิดเป็นเพียงสัดส่วนเล็กน้อยของนอร์ทเวลล์ซึ่งมีพนักงานกว่า 76,000 คนที่ขณะนี้ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว โดยการดำเนินการของนอร์ทเวลล์เป็นไปในทิศทางเดียวกับบริษัทด้านการดูแลสุขภาพรายอื่น ๆ ที่เพิ่งเลิกจ้างพนักงานเนื่องจากไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับในการฉีดวัคซีน

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ออกแถลงการณ์หลังการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในวันนี้ โดยระบุว่า ที่ประชุมมีมติยึดมั่นตามข้อตกลงเดิมในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันในแต่ละเดือน

แถลงการณ์ดังกล่าวบ่งชี้ว่าโอเปกพลัสจะยังคงเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ย. แม้ว่าหลายประเทศ เช่น สหรัฐและอินเดีย ต่างกดดันให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตมากกว่า 400,000 บาร์เรล/วันเพื่อชะลอการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันในขณะนี้

-- ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าบริษัทเมอร์ค แอนด์ โค ซึ่งเป็นบริษัทยารายใหญ่ของสหรัฐ จะมีรายได้มหาศาลจากการจำหน่ายยาโมลนูพิราเวียร์ (molnupiravir) ที่กำลังได้รับความสนใจจากทั่วโลกในขณะนี้

ทั้งนี้ ยาโมลนูพิราเวียร์ เป็นยาเม็ดสำหรับรักษาโรคโควิด-19 ซึ่งเมอร์คระบุว่ามีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์เดลตา และสามารถลดความเสี่ยงของผู้ป่วยโควิด-19 ในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้ถึง 50%

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนก.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยดุลการค้าเดือนส.ค., ความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.ย.จากเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, ฝรั่งเศส, เยอรมนีและอียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จากมาร์กิต, อังกฤษเปิดเผยยอดขายรถยนต์ใหม่เดือนก.ย. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอส และสหรัฐเปิดเผยดุลการค้าเดือนส.ค., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จากมาร์กิต และดัชนีภาคบริการเดือนก.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ