นายกฯออสซี่ยันไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจนกว่าจะถึงปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 5, 2021 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ออสเตรเลียจะไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเข้าประเทศจนกว่าจะถึงปีหน้า (2565) โดยจะให้ลำดับความสำคัญกับกลุ่มผู้อพยพที่เป็นแรงงานฝีมือ รวมถึงนักเรียน-นักศึกษามาเป็นอันดับต้น ๆ

นายมอร์ริสันกล่าวว่า กลุ่มประชากรที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปมีแนวโน้มที่จะฉีดวัคซีนครบ 2 โดสถึงระดับเป้าหมายที่ 80% ในวันนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ทางการสามารถเริ่มแผนการเปิดประเทศได้บางส่วน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายมอร์ริสันได้เปิดเผยแผนการที่จะอนุญาตให้พลเมืองและผู้อยู่อาศัยถาวรที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วสามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ตั้งแต่เดือนพ.ย.เป็นต้นไป ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวแรกนับตั้งแต่ทางการออกคำสั่งห้ามเดินทางที่มีความเข้มงวดตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563

ผู้นำออสเตรเลียกล่าวว่า ถัดจากพลเมืองออสเตรเลียแล้ว กลุ่มต่อมาที่จะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศได้คือผู้อพยพที่เป็นแรงงานฝีมือและนักเรียนนักศึกษาจากต่างชาติ ก่อนที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวตามปกติ

นายมอร์ริสันกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ Seven Network ว่า "กลุ่มที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นลำดับต่อมาคือผู้อพยพที่มีทักษะ ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญของประเทศ และผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบสองโดส รวมถึงนักเรียนที่เดินทางมายังออสเตรเลียเพื่อจุดประสงค์ด้านการศึกษา"

"เราจะเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเช่นกัน ซึ่งคาดว่าคงจะเป็นปีหน้า" นายมอร์ริสันกล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ