World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 7, 2021 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้น 170 จุดในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงขานรับรายงานข่าวที่ว่าแกนนำพรรครีพับลิกันได้สนับสนุนการขยายเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐออกไปจนถึงเดือนธ.ค. เพื่อช่วยให้สหรัฐหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

ณ เวลา 08.52 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้น 170 จุด หรือ 0.50% แตะที่ 34,461 จุด

-- นายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกันกล่าวว่า พรรครีพับลิกันจะสนับสนุนการขยายเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐออกไปจนถึงเดือนธ.ค. เพื่อช่วยให้สหรัฐหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้และวิกฤตเศรษฐกิจไปจนกว่าพรรคเดโมแครตจะสามารถผ่านร่างกฎหมายที่จะช่วยคลี่คลายสถานการณ์ได้ก่อนสิ้นปีนี้

คำกล่าวของนายแมคคอนเนลล์เป็นปัจจัยหนุนดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดตลาดฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 400 จุดในช่วงแรก อันเนื่องมาจากความขัดแย้งในสภาคองเกรสเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐ

-- สื่อท้องถิ่นของปากีสถานรายงานเช้านี้ว่า เกิดแผ่นดินไหว 5.9 แมกนิจูดในจังหวัดบาโลชิสถาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 ราย และบาดเจ็บกว่า 40 ราย

นายนาเซียร์ นาซาร์ ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการภัยพิบัติของปากีสถานเปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในเขตฮาร์ไน ในจังหวัดบาโลชิสถาน นอกจากนี้ แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวยังส่งผลให้บ้านเรือนจำนวนมากพังทลาย

-- บิตคอยน์พุ่งทะลุระดับ 55,000 ดอลลาร์เมื่อคืนที่ผ่านมา และอยู่เหนือระดับ 1,800,000 บาท ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. ขานรับรายงานที่ว่า กองทุนของนายจอร์จ โซรอส เจ้าของฉายาพ่อมดการเงิน ได้เข้าลงทุนในบิตคอยน์

นอกจากนี้ บิตคอยน์ยังได้ปัจจัยบวกจากการที่นายแกรี เกนสเลอร์ ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ ยืนยันว่าสหรัฐไม่มีแผนที่จะสั่งระงับการซื้อขายสกุลเงินคริปโต

-- สื่อรายงานว่า เกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนทิมเบอร์วิวไฮสกูลในเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเท็กซัสในสหรัฐ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

ขณะนี้ตำรวจได้สั่งปิดโรงเรียนดังกล่าวแล้ว

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้นเพียง 200,000 บาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 951,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะทำการเชิญผู้บริหารของบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ของสหรัฐเข้าร่วมประชุมในทำเนียบขาว เพื่อกดดันให้สภาคองเกรสเร่งอนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ

คาดว่าผู้บริหารของบริษัทอินเทล, ดีลอยท์, ซิตี้กรุ๊ป และเจพีมอร์แกนเชส จะอยู่ในกลุ่มผู้บริหารที่เข้าร่วมการประชุม

-- บริษัทเมอร์ค แอนด์ โค ซึ่งเป็นบริษัทยารายใหญ่ของสหรัฐ ได้สร้างความฮือฮาไปทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยการเปิดตัวยาโมลนูพิราเวียร์ (molnupiravir) ที่จุดประกายความหวังในการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ได้คร่าชีวิตประชากรทั่วโลกไปกว่า 4.8 ล้านราย

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตว่า เมอร์คได้ตั้งราคายาโมลนูพิราเวียร์ที่เรียกเก็บจากรัฐบาลสหรัฐสูงกว่าต้นทุนการผลิตถึง 40 เท่า

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยข้อมูลดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนส.ค., อังกฤษมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนก.ย.จากฮาลิแฟกซ์, จีนจะเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนก.ย. และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ