World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 7, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวีเดนและเดนมาร์กสั่งระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาสำหรับกลุ่มประชาชนอายุน้อย หลังจากมีรายงานว่าอาจมีผลข้างเคียงที่ทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ

หน่วยงานด้านสุขภาพของสวีเดนเปิดเผยเมื่อวานนี้ (6 ต.ค.) ว่า จะยุติการใช้วัคซีนของโมเดอร์นาสำหรับผู้ที่เกิดตั้งแต่ปี 2534 เป็นต้นไป เนื่องจากข้อมูลบ่งชี้ว่าเด็กและคนหนุ่มสาวที่ฉีดวัคซีนของโมเดอร์นามีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ

-- นายเจฟฟ์ เซียนท์ส ผู้ประสานงานด้านการรับมือกับไวรัสโควิด-19 ประจำทำเนียบขาวเปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมเพิ่มงบประมาณอีก 1 พันล้านดอลลาร์ในการซื้อชุดตรวจโควิด-19 แบบรวดเร็วเพิ่มอีก 180 ล้านชุด หลังจากที่เคยประกาศงบไปแล้ว 2 พันล้านดอลลาร์ก่อนหน้านี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อตรวจหาโรคโควิด-19 ในสหรัฐให้ได้มากกว่าเดิม 4 เท่าตัวเป็นเดือนละ 200 ล้านครั้งภายในเดือนธ.ค.

-- ทางการซิดนีย์จะผ่อนคลายข้อจำกัดเกี่ยวกับโรคโควิด-19 เพิ่มเติมตั้งแต่วันจันทร์หน้า (11 ต.ค.) เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ที่กินเวลานานเกือบ 4 เดือนหลังจากบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนครบ 70%

บุคคลที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วในรัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW) จะสามารถออกจากบ้านได้ตามปกติ รวมถึงการไปสังสรรค์ในผับบาร์ ร้านค้าปลีก โรงภาพยนตร์ และโรงยิม ซึ่งจะเปิดให้บริการอีกครั้งภายใต้กฎการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวด

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐและจีนได้บรรลุข้อตกลงในหลักการที่จะจัดการประชุมทางออนไลน์ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนภายในสิ้นปีนี้

การประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังจากการพบปะกันระหว่างนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ และนายหยาง เจียฉือ นักการทูตระดับสูงของจีนที่สวิตเซอร์แลนด์ ขณะที่สหรัฐพยายามจัดการกับการแข่งขัน และความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างกัน

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยคาดการณ์ในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค จะเริ่มปรับตัวขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากต้นทุนพลังงานดีดตัวขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อทั่วโลกกำลังลุกลามไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ญี่ปุ่นซึ่งเผชิญกับความเสี่ยงด้านเงินฝืดมาเป็นเวลานาน

ดัชนี CPI พื้นฐานของญี่ปุ่นทรงตัวในเดือนส.ค. หลังจากที่ปรับตัวลงติดต่อกันยาวนานถึง 12 เดือน เนื่องจากการพุ่งขึ้นของต้นทุนพลังงานปรับตัวขึ้น

-- เว็บไซต์ของรัฐบาลเวียดนามระบุว่า คนงานชาวเวียดนามจำนวนหลายหมื่นคนกำลังอพยพออกจากหลายพื้นที่ในเขตอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 เช่นนครโฮจิมินท์และเมืองบินห์ดอง, ดองไน และลองอัน หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีคนงานอีกหลายล้านคนอพยพตามมาอีก

การอพยพของบรรดาคนงานเหล่านี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ผู้นำในภาคอุตสาหกรรมได้ออกมาเตือนถึงปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่อาจจะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก หลังจากรัฐบาลเวียดนามได้สั่งการให้โรงงานต่าง ๆ ในนิคมอุตสาหกรรมทางตอนใต้ของประเทศจัดเตรียมที่พักให้กับคนงานหรือปิดการดำเนินงานชั่วคราว

-- คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้เปิดเผยขนาดของคลังแสงอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีหรือนับตั้งแต่ปี 2561 โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนความพยายามของทั่วโลกในการควบคุมการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์

ข้อมูลจากคณะกรรมการความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์แห่งชาติของสหรัฐ (NNSA) ระบุว่า ณ สิ้นเดือนก.ย. 2563 สหรัฐมีหัวรบนิวเคลียร์จำนวน 3,750 ลูก ลดลงจากระดับ 3,850 ลูกในปี 2562 และระดับ 3,785 ลูกในปี 2561

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยว่า เขาจะดำเนินตามคำมั่นที่ให้ไว้ว่าจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่นขนานใหญ่ เพื่อเยียวผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ขณะลงพื้นที่รณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเลือกตั้งในวันที่ 24 ต.ค. ที่จะมีขึ้นในจังหวัดชิซูโอกะและยามากุจิ จะเปิดโอกาสให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ใช้สิทธิของตนและสะท้อนความนิยมในรัฐบาลชุดใหม่ที่เพิ่งประกาศจัดตั้งไปเมื่อช่วงสัปดาห์นี้ ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งจะมีขึ้นในปลายเดือนต.ค.นี้

-- โมเดอร์นาวางแผนทุ่มเงินลงทุนราว 500 ล้านดอลลาร์เพื่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนในแอฟริกา ซึ่งจะมีกำลังผลิตวัคซีนชนิด mRNA รวมถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้มากถึง 500 ล้านโดสต่อปี

โมเดอร์นาระบุว่า โรงงานดังกล่าวจะมีแผนกบรรจุขวดและบรรจุภัณฑ์รวมอยู่ด้วย ซึ่งทางบริษัทระบุว่าจะตัดสินใจเกี่ยวกับประเทศและทำเลที่ตั้งในเร็ว ๆ นี้

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ปรับลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจ 5 ใน 9 ภูมิภาคของญี่ปุ่นในวันนี้ โดยระบุถึงผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์และชิ้นส่วนต่าง ๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ผลิต

รายงานการประเมินภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่นรายไตรมาส (Sakura Report) ซึ่ง BOJ เผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า BOJ ได้คงการประเมินภาวะเศรษฐกิจใน 4 ภูมิภาค ซึ่งรวมถึงกรุงโตเกียว พร้อมระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงอยู่ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่ แม้เริ่มฟื้นตัวบางส่วนก็ตาม

-- ซาโนฟี่ (Sanofi) บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า บริษัทพบผลทดลองในเชิงบวกจากการวิจัยครั้งแรกเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่พร้อมกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิด mRNA ซึ่งเป็นเข็มบูสเตอร์

ซาโนฟี่ระบุว่า ผลการทดลองฉีดวัคซีน Fluzone High-Dose Quadrivalent ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ของซาโนฟี่ ร่วมกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มกระตุ้นชนิด mRNA จากบริษัทโมเดอร์นานั้น แสดงให้เห็นว่า การฉีดวัคซีนทั้งสองตัวร่วมกันให้การตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน, มีความปลอดภัย และความทนทานที่คล้ายคลึงกับการฉีดวัคซีนดังกล่าวแยกต่างหากจากกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ