World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 8, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟินแลนด์สั่งระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาสำหรับผู้ชายอายุไม่เกิน 30 ปี เนื่องจากมีรายงานว่าพบผลข้างเคียงที่ทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังจากที่ก่อนหน้านี้สวีเดนและเดนมาร์กก็ได้สั่งระงับเช่นกัน

-- มาร์กิตและไฉซินเปิดเผยผลสำรวจซึ่งระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนกลับมาขยายตัวอีกครั้งในเดือนก.ย. หลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในมณฑลเจียงสูของจีนเริ่มบรรเทาลง นอกจากนี้ การขยายตัวของภาคบริการยังเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจจีนให้ฟื้นตัวขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนก.ย.พุ่งขึ้นแตะระดับ 53.4 จากระดับ 46.7 ในเดือนส.ค. โดยดัชนีที่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนยังคงมีการขยายตัว

-- บริษัทชิโอโนกิ แอนด์ โค (Shionogi & Co. Ltd) ผู้ผลิตยาจากญี่ปุ่นเผยว่า ยาต้านไวรัสโควิด-19 ที่บริษัทกำลังพัฒนาอยู่นั้นอาจทำยอดขายมูลค่าสูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะสามารถใช้ในการรักษาร่วมกับยาของบริษัทเมอร์ค แอนด์ โคของสหรัฐ ขณะที่เป้าหมายในการรักษาโรคโควิด-19 นั้นได้เปลี่ยนไปสู่การใช้ยาชนิดรับประทานในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการไม่รุนแรง

-- หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า หน่วยปฏิบัติการพิเศษและกองนาวิกโยธินของสหรัฐได้ปฏิบัติการฝึกกองกำลังทหารอย่างลับ ๆ ในไต้หวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะเสริมแนวป้องกันของไต้หวัน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลของจีน

-- นายแกรนต์ แชปป์ส รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมอังกฤษเปิดเผยว่า อังกฤษจะถอด 47 ประเทศซึ่งรวมถึงไทย, แอฟริกาใต้, อินเดีย และตุรกี ออกจากบัญชีแดง (Red List) ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (11 ต.ค.) ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางมาจากประเทศเหล่านี้

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นสั่งการให้รัฐมนตรีต่าง ๆ ที่รับผิดชอบด้านนโยบายเศรษฐกิจและการคลัง เร่งดำเนินการจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่ได้ให้คำมั่นไว้ เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นรอดพ้นจากผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

-- กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียกล่าวในวันนี้ว่า มาเลเซียได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ผลิตโดยไฟเซอร์และไบออนเทคเพื่อใช้เป็นเข็มบูสเตอร์อย่างมีเงื่อนไข

-- ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repo rate) ที่ระดับ 4% และคงอัตราดอกเบี้ย reverse repo ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารกลางใช้อ้างอิงในการกู้ยืมเงินจากธนาคารพาณิชย์ ที่ระดับ 3.35% ในการประชุมวันนี้ โดยอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวยังคงอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

-- สิงคโปร์อยู่ในระหว่างการเจรจาเปิดเส้นทางการบินระหว่างสิงคโปร์และสหรัฐ โดยจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้วของสหรัฐไม่ต้องเข้ารับการกักตัวเมื่อเดินทางมาถึง ซึ่งทางการสิงคโปร์ตั้งเป้าว่าจะดำเนินการได้ในช่วงก่อนสิ้นปีนี้

-- เจฟฟรีย์ เซียนต์ส ผู้ประสานงานการรับมือโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐอาจพร้อมฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ให้กับเด็กอายุ 5-11 ปีในช่วงต้นเดือนพ.ย. ขณะกำลังรอการอนุมัติจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของรัฐบาลกลาง

-- ยุโรปกำลังเผชิญกับวิกฤตตลาดก๊าซจากอุปสงค์ที่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่อุปทานกลับมีจำกัด ซึ่งกดดันให้ก๊าซมีราคาแพงขึ้น ดังนั้น เมื่อปธน.วลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียได้มอบข้อเสนอที่จะเพิ่มการจัดหาก๊าซไปยังยุโรปเมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้น จึงทำให้ราคาก๊าซในภูมิภาคปรับตัวลง หลังจากที่พุ่งขึ้นกว่า 500% ในปีนี้

-- สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์รายงานว่า บริษัทก๊าซพรอมซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของรัฐบาลรัสเซีย ประกาศปิดโรงงานแปรรูปก๊าซ Amur ในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ในวันนี้

-- เจ้าหน้าที่จีนสั่งให้เหมืองมากกว่า 70 แห่งในมองโกเลียใน (Inner Mongolia) เพิ่มการผลิตถ่านหินเกือบ 100 ล้านตัน ในขณะที่จีนเผชิญกับวิกฤตพลังงานครั้งเลวร้ายที่สุด และประสบปัญหาขาดแคลนถ่านหินในรอบหลายปี

-- นายหลิว กั๋วเฉียง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ธนาคารกลางจีนจะเดินหน้าปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไป และทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากเป็นไปตามกลไกตลาดมากขึ้น

-- แหล่งข่าวจากหน่วยงานควบคุมยาของอินเดีย (DCGI) เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า โมลนูพิราเวียร์ (molnupiravir) ยาเม็ดต้านไวรัสโควิด-19 ตัวใหม่ของบริษัทเมอร์ค แอนด์ โค ไม่ได้แสดง "ประสิทธิภาพอย่างมีนัยสำคัญ" ในผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการปานกลาง

-- โรงพยาบาลเบลินสันทางตอนกลางของอิสราเอล เปิดเผยผลการศึกษาแบบครอบคลุมที่วิเคราะห์ข้อมูลของประชาชนกว่า 2.5 ล้านคน และพบความเสี่ยงภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อยู่ในระดับต่ำมาก แม้แต่ในหมู่ผู้ชายอายุน้อย ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ