ผู้ว่าแบงก์ชาติจีนลั่นเดินหน้าควบคุมบริษัทเทคโนโลยี หวั่นผูกขาดตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 10, 2021 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยในการประชุมของธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ว่า จีนจะยังคงควบคุมบริษัทแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตต่อไป เพื่อไม่ให้มีพฤติกรรมผูกขาดตลาด พร้อมยกระดับการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยในข้อมูลของผู้บริโภค

ผู้ว่าแบงก์ชาติจีนเปิดเผยว่า ทางแบงก์ชาติจะทำงานร่วมกับหน่วยงานต่อต้านการผูกขาด เพื่อไม่ให้บริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้ใช้อำนาจของตัวเองในการเอาเปรียบคู่แข่ง โดยบริษัทแพลตฟอร์มที่ทำธุรกิจการเงินด้วยนั้นจะต้องจัดตั้งบริษัทโฮลดิง

ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลจีนเริ่มคุมเข้มและเอาจริงกับการตรวจสอบพฤติกรรมการดำเนินธุรกิจของบริษัทหลายแห่ง ตั้งแต่บริษัทในแวดวงเทคโนโลยี ก่อนจะลามไปถึงธุรกิจการศึกษา ต่างถูกจับตามองเป็นพิเศษจากหน่วยงานกำกับดูแลของจีน

รัฐบาลจีนได้ระบุถึงเหตุผลในการคุมเข้มธุรกิจของภาคเอกชนว่า มาจากความกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลของภาคเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในสังคม ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้งาน และความมั่นคงของชาติ

หากพิจารณาจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนนั้น พบว่าเศรษฐกิจดิจิทัลมีสัดส่วนอยู่ที่ราว 38.6% หรือกว่า 1 ใน 3 ของ GDP จีนในปี 2563 เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 2551 ด้วยการเติบโตอย่างรวดเร็วในชั่วระยะเวลาเพียง 10 ปีเศษ โดยปัจจัยสำคัญส่วนหนึ่งนั้นเป็นเพราะรัฐบาลจีนคอยส่งเสริมและผลักดันธุรกิจในกลุ่มเทคโนโลยี รวมถึงค่อนข้างให้อิสระเสรีในการขยายการเติบโต

ดังนั้นกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่ออกมานั้นจึงอาจเป็นการส่งสัญญาณว่า ถึงเวลาอันสมควรแล้วที่รัฐบาลจะต้องวางกติกาใหม่เพื่อให้ผู้เล่นทุกคนยึดกฎเดียวกัน เพื่อลดความไม่ยุติธรรมและความปั่นป่วนที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างเสถียรภาพตลาดในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ