World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 11, 2021 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นทะลุระดับ 80 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า อุปทานน้ำมันในตลาดโลกจะเผชิญภาวะตึงตัว เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันในหลายประเทศเพิ่มขึ้นหลังจากเศรษฐกิจฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ณ เวลา 09.51 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 1.26 ดอลลาร์ หรือ 1.59% แตะที่ 80.61 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นต่อเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ และล่าสุดพุ่งขึ้นทะลุระดับ 80 ดอลลาร์แล้วเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนคาดว่า ปริมาณน้ำมันจะตึงตัวมากขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศต่างๆ เริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19

-- องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ประกาศบรรลุข้อตกลงครั้งใหญ่ในการกำหนดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลกที่ระดับ 15%

"ข้อตกลงฉบับประวัติศาสตร์ที่ได้รับความเห็นชอบจากประเทศและเขตปกครองจำนวน 136 แห่ง ซึ่งมีมูลค่าเศรษฐกิจคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 90% ของ GDP ทั่วโลก จะช่วยจัดสรรกำไรมากกว่า 1.25 แสนล้านดอลลาร์จากบริษัทข้ามชาติจำนวนราว 100 แห่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีกำไรมากที่สุด เพื่อรับประกันว่าบริษัทเหล่านี้จะจ่ายภาษีอย่างเหมาะสมไม่ว่าพวกเขาจะดำเนินธุรกิจหรือมีกำไรจากที่ไหน" แถลงการณ์ของ OECD ระบุ

ข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในปี 2566 และจะไม่มีการปรับเพิ่มอัตราภาษีขึ้นจากระดับ 15% ในภายหลัง รวมทั้งจะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนาดเล็ก

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "This Week" ของสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า การเพิ่มเพดานหนี้เป็นความรับผิดชอบของสภาคองเกรส และเธอมั่นใจว่าท้ายที่สุดแล้วสภาคองเกรสอนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐ ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 50 ต่อ 48 ผ่านร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐเป็นการชั่วคราว โดยเพิ่มเพดานหนี้อีก 4.80 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 28.9 ล้านล้านดอลลาร์จนถึงวันที่ 3 ธ.ค. จากปัจจุบันที่ระดับ 28.4 ล้านล้านดอลลาร์

นางเยลเลนกล่าวว่าขณะนี้ร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งเธอเชื่อว่า ท้ายที่สุดแล้วสภาผู้แทนราษฎรจะให้การอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าว และส่งให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายก่อนกำหนดเส้นตายวันที่ 18 ต.ค.นี้ นอกจากนี้ เธอเชื่อว่าสภาคองเกรสจะให้การอนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้อีกครั้งหลังวันที่ 3 ธ.ค.นี้

-- โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐในปี 2564 ลงสู่ระดับ 5.6% จากระดับ 5.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี และปรับลด GDP ในปี 2565 ลงสู่ระดับ 4% จากระดับ 4.4% โดยระบุว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ และคาดว่ามาตรการสนับสนุนด้านการคลังของสหรัฐจะชะลอตัวลงจนถึงสิ้นปี 2565

ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งรวมถึง แจน แฮทเซียส เปิดเผยในรายงานคาดการณ์ล่าสุดเมื่อวานนี้ (10 ต.ค.) ว่า การแพร่ระบาดที่ยาวนานของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจด้านการบริการผู้บริโภคในสหรัฐ ส่วนปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์นั้น คาดว่าจะยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลายลงจนถึงช่วงครึ่งแรกของปี 2565 ซึ่งจะส่งผลให้ภาคเอกชนประสบกับความล่าช้าในการเติมสต็อกสินค้าจนถึงปีหน้า

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ยังกล่าวด้วยว่า ในระยะกลางนี้ คาดว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งให้การใช้จ่ายด้านการบริการและการซื้อสินค้ายังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าก่อนช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากภาคเอกชนปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นการทำงานทางไกล ก็จะยิ่งทำให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคชะลอตัวลงด้วย

-- นายจาวาด อาวจี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิหร่านประกาศแผนเสนอน้ำมันดิบและก๊าซคอนเดนเสทให้กับนักลงทุนเพื่อแลกเปลี่ยนกับสินค้าหรือเม็ดเงินลงทุน เนื่องจากอุตสาหกรรมพลังงานของอิหร่านได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการคว่ำบาตรของต่างชาติ

นายอาวจีแถลงข่าวทางสถานีโทรทัศน์ของอิหร่านว่า ขณะนี้อิหร่านเปิดรับการลงทุนทั้งในอุตสาหกรรมต้นน้ำและปลายน้ำเพื่อแลกกับน้ำมันดิบและคอนเดนเสท แต่มิได้ระบุชัดเจนว่า โครงการนี้มีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักลงทุนภายในประเทศหรือนักลงทุนต่างชาติ โดยแผนการดังกล่าวได้รับการเสนอต่อสภานิติบัญญัติของอิหร่านเมื่อวานนี้ และขณะนี้กำลังรอการอนุมัติ

-- สำนักงานอาหารและปัจจัยสำรองแห่งชาติจีน ได้ระบายทองแดง อลูมิเนียม และสังกะสี ออกจากคลังสำรองส่วนกลางของประเทศ รวม 150,000 ตัน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระบรรดาผู้ประกอบธุรกิจจากปัญหาต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น

สำนักงานฯ จะยกระดับการตรวจสอบราคาสินค้าโภคภัณฑ์และจัดเตรียมการระบายวัตถุดิบออกจากคลังสำรองส่วนกลางของประเทศเพิ่มเติมในอนาคต

ทั้งนี้ การระบายวัตถุดิบออกจากคลังสำรองรอบล่าสุดนับเป็นชุดที่ 4 แล้ว โดยก่อนหน้านี้จีนได้ระบายทองแดง อลูมิเนียม และสังกะสี รวมทั้งสิ้น 420,000 ตัน เพื่อรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของตลาด

-- นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยในการประชุมของธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ว่า จีนจะยังคงควบคุมบริษัทแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตต่อไป เพื่อไม่ให้มีพฤติกรรมผูกขาดตลาด พร้อมยกระดับการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยในข้อมูลของผู้บริโภค

ผู้ว่าแบงก์ชาติจีนเปิดเผยว่า ทางแบงก์ชาติจะทำงานร่วมกับหน่วยงานต่อต้านการผูกขาด เพื่อไม่ให้บริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้ใช้อำนาจของตัวเองในการเอาเปรียบคู่แข่ง โดยบริษัทแพลตฟอร์มที่ทำธุรกิจการเงินด้วยนั้นจะต้องจัดตั้งบริษัทโฮลดิง

ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลจีนเริ่มคุมเข้มและเอาจริงกับการตรวจสอบพฤติกรรมการดำเนินธุรกิจของบริษัทหลายแห่ง ตั้งแต่บริษัทในแวดวงเทคโนโลยี ก่อนจะลามไปถึงธุรกิจการศึกษา ต่างถูกจับตามองเป็นพิเศษจากหน่วยงานกำกับดูแลของจีน

-- สิงคโปร์ประกาศว่าจะเปิดให้ผู้เดินทางที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้วจากอีก 9 ประเทศเดินทางเข้าสิงคโปร์ได้โดยไม่ต้องกักตัว

โครงการดังกล่าวซึ่งสิงคโปร์ประกาศใช้กับผู้เดินทางจากบรูไนและเยอรมนีเมื่อเดือนที่แล้วนั้น จะขยายครอบคลุมอีก 9 ประเทศซึ่งได้แก่ อังกฤษ, แคนาดา, เดนมาร์ก, ฝรั่งเศส, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, เกาหลีใต้, สเปน และสหรัฐ

นายเอส อิสวารัน รัฐมนตรีการขนส่งของสิงคโปร์เปิดเผยในการแถลงข่าวออนไลน์ว่า "ผู้เดินทางจากประเทศดังกล่าวจำเป็นต้องแสดงหลักฐานดิจิทัลที่ได้รับการรับรองและตรวจสอบได้ว่าฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว จึงจะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ"

ประเทศส่วนดังกล่าวนั้นได้เปิดรับผู้เดินทางจากสิงคโปร์ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ