World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 11, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน กล่าวสุนทรพจน์ออกอากาศทางโทรทัศน์เนื่องในโอกาสวันชาติไต้หวันเมื่อวานนี้ว่า ไต้หวันกำลังเผชิญกับความท้าทายที่ไม่เคยมีมาก่อน และจะปกป้องอำนาจอธิปไตยอย่างเต็มที่ โดยหวังว่าไต้หวันกับจีนจะหันหน้ามาพูดคุยกันเพื่อแก้ไขปัญหาโต้แย้งกันได้โดยมีหลักความเสมอภาคเป็นพื้นฐาน

ถ้อยแถลงดังกล่าวดูมีท่าทีแข็งกร้าวลดลง หลังประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้กล่าวย้ำเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจีนจะสามารถรวมชาติไต้หวันเข้ากับจีนแผ่นดินใหญ่ได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งทางไต้หวันจะทำอย่างเต็มที่เพื่อรักษาสถานภาพปัจจุบันในภูมิทัศน์ที่มีความซับซ้อนเช่นนี้และจะดำเนินการอย่างรอบคอบ

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวแสดงมุมมองบวกเกี่ยวกับการรับมือโควิด-19 ของสหรัฐ โดยระบุว่า สถิติการระบาดมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดี ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงทั่วประเทศ อย่างไรก็ดี นายแพทย์เฟาชีได้เตือนประชาชนให้ระมัดระวังกันต่อไปเนื่องจากขณะนี้ยังไม่สามารถประกาศชัยชนะได้ในหลาย ๆ ด้าน"

นายแพทย์เฟาชีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN เมื่อวานนี้ โดยได้เตือนว่า "ยังมีประชาชนอีก 68 ล้านคนที่เข้าเกณฑ์ฉีดวัคซีนแต่ยังไม่ได้รับวัคซีน คุณเฝ้ารอคอยช่วงเทศกาลวันหยุดเพื่อใช้เวลากับครอบครัวและทำกิจกรรมด้วยกัน แต่อย่าเพิ่งการ์ดตกและบอกว่ามันจบแล้ว... หากคุณดูสถานการณ์การระบาดและยอดผู้ติดเชื้อที่ลดลงในช่วงที่ผ่านมา ตัวเลขดังกล่าวอาจกลับมาเพิ่มขึ้นอีก"

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เมื่อวานนี้คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ประชุมกับนางคริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการ IMF และตัวแทนจากบริษัทวิลเมอร์เฮลซึ่งเป็นฝ่ายตรวจสอบข้อกล่าวหาที่ว่า นางจอร์เจียวาเคยกดดันเจ้าหน้าที่ของธนาคารโลกให้เปลี่ยนแปลงข้อมูลในรายงานเศรษฐกิจ เพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้จีนระหว่างที่เธอดำรงตำแหน่งสำคัญในธนาคารโลก

-- ธุรกิจต่าง ๆ ในนครซิดนีย์ของออสเตรเลียกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งแก่ลูกค้าที่ฉีดวัคซีนครบทั้งสองโดสในวันนี้ (11 ต.ค.) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 100 วัน หลังบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ตามเกณฑ์ ทางการซิดนีย์ได้อนุญาตให้ร้านตัดผม โรงยิม คาเฟ่ และผับบาร์เปิดรับลูกค้าที่ฉีดวัคซีนครบสองโดส โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัฐนิวเซาท์เวลส์ฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมประชาชนที่อายุ 16 ปีขึ้นไปแล้ว 70% ซึ่งเมื่อนับจนถึงวันนี้ ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้ว 73.5% และได้รับวัคซีนโดสแรกแล้วกว่า 90%

-- สกุลเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียมีแนวโน้มว่าจะเป็นสกุลเงินที่แข็งแกร่งที่สุดของทวีปเอเชียในปี 2564 นี้ หลังราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งขึ้นช่วยหนุนยอดเกินดุลการค้าของอินโดนีเซีย

อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกถ่านหินและน้ำมันปาล์มรายใหญ่ ได้รับผลประโยชน์จากวิกฤตพลังงานทั่วโลกที่กำลังส่งผลกระทบต่อประเทศอื่น ๆ ที่เป็นผู้นำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ โดยอินโดนีเซียมีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขการค้าประจำเดือนก.ย.ในวันที่ 15 ต.ค.นี้ ส่วนในเดือนส.ค.นั้น อินโดนีเซียยอดเกินดุลการค้า 4.74 พันล้านดอลลาร์ ทำสถิติเกินดุลติดต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 16

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เขาไม่มีแผนปรับภาษีรายได้ทางการเงินของประเทศในขณะนี้ หลังจากก่อนหน้านี้ที่นายคิชิดะแนะว่าจะทบทวนแผนดังกล่าวจนลดความร้อนแรงของตลาดหุ้น ส่งผลให้ตลาดหุ้นโตเกียวดิ่งลงก่อนการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร

-- นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศขยายเวลาล็อกดาวน์เมืองโอ๊คแลนด์ และเลื่อนแผนการเปิดโรงเรียนออกไป ขณะที่ยังคงมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

นางอาร์เดิร์นแถลงต่อสื่อมวลชนว่า เมืองโอ๊คแลนด์จะยังอยู่ภายใต้ระดับเตือนภัยโควิด-19 ที่ระดับ 3 ไปอย่างน้อยอีกหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งคนส่วนใหญ่ต้องอยู่บ้าน และหมายความว่าเมืองโอ๊คแลนด์จะอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ 9 สัปดาห์

-- บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเปิดเผยผลการศึกษาทดลองขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับประสิทธิภาพของยาแอนติบอดีแบบผสมหรือแอนติบอดีค็อกเทล (Antibody cocktail) สำหรับรักษาโควิด-19 ของบริษัทว่า ประสบความสำเร็จในการลดอาการป่วยที่รุนแรง รวมถึงการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการรักษาในโรงพยาบาล

ยาดังกล่าวมีชื่อว่า AZD7442 ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงที่อาการป่วยจากโควิด-19 จะถึงขั้นรุนแรงหรือเสียชีวิตลงได้ถึง 50% ในผู้ป่วยที่แสดงอาการมาไม่เกิน 7 วัน ซึ่งตรงตามเป้าหมายหลักของการทดลอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ