World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 12, 2021 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ขณะที่การแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 ได้บดบังแนวโน้มระยะสั้นของเศรษฐกิจเกาหลีใต้

มติการประชุมในวันนี้สะท้อนให้เห็นว่า BOK ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา BOK ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี ซึ่งทำให้ BOK เป็นธนาคารกลางแห่งแรกในเอเชียที่ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด

-- ราคาบิตคอยน์ร่วงกว่า 600 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ หลังจากนายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารเจพีมอร์แกน เชส กล่าวว่า "บิตคอยน์เป็นสิ่งไร้ค่า"

ณ เวลา 07.53 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 611 ดอลลาร์ หรือ 1.06% แตะที่ 56,779 ดอลลาร์

นายเจมี ไดมอน ซีอีโอของเจพีมอร์แกนได้แสดงความเห็นในการประชุมของสถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) เมื่อวานนี้ว่า "โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่า บิตคอยน์เป็นสิ่งไร้ค่า ผมไม่ต้องการเป็นกระบอกเสียงให้กับบิตคอยน์ และผมไม่สนใจที่ตัวเองคิดต่างจากคนอื่น"

-- ญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลในวันนี้บ่งชี้ว่า ราคาค้าส่งของญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 6.3% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบยังคง ปรับตัวขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า เงินเฟ้อจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวขึ้นทั่วโลกกำลังส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของภาคธุรกิจ

-- เมอร์ค แอนด์ โค ซึ่งเป็นบริษัทยารายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ได้ยื่นขออนุมัติใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ (molnupiravir) ซึ่งเป็นยาเม็ดสำหรับรักษาโรคโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉินจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ

หากได้รับอนุมัติ ยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งเมอร์คพัฒนาขึ้นร่วมกับบริษัทริดจ์แบ็ค ไบโอเทราพิวติกส์นั้น จะเป็นยาชนิดรับประทานตัวแรกที่ใช้ต้านไวรัสโควิด-19

-- อินโดนีเซียเตรียมเข้ารับตำแหน่งประธานกลุ่ม G20 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.นี้ และจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอด G20 ในปีหน้า ขณะที่มีความมุ่งมั่นที่จะพิสูจน์ให้โลกเห็นว่า อินโดนีเซียมีความสามารถในการควบคุมโรคโควิด-19

ทั้งนี้ อิตาลีจะส่งมอบตำแหน่งประธานกลุ่ม G20 ให้กับอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการในการประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ที่กรุงโรมในช่วงสิ้นเดือนต.ค.นี้

-- รายงานล่าสุดจากนิตยสารนิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) ระบุว่า ประเทศที่พัฒนาแล้วมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 หลายร้อยล้านโดสที่เสี่ยงหมดอายุก่อนส่งมอบให้ประชาชนในประเทศกำลังพัฒนาซึ่งเผชิญปัญหาใหญ่ในการจัดหาวัคซีนอยู่ในขณะนี้

รายงานดังกล่าวอ้างถึงบทวิเคราะห์จาก Airfinity บริษัทวิจัยของอังกฤษซึ่งเปิดเผยว่า วัคซีนประมาณ 100 ล้านโดสที่ประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 รวมถึงสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ได้จัดซื้อหรือทำสัญญาไว้นั้นจะหมดอายุภายในสิ้นปีนี้ แม้ว่าประเทศเหล่านี้จะพิจารณาฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันเข็มที่ 3 แล้วก็ตาม

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีวิทยาของอินโดนีเซียรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.8 แมกนิจูดในเมืองบิตุง จังหวัดสุลาเวสีตอนเหนือทางตะวันออกของอินโดนีเซียเมื่อเวลา 19.34 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตรจากพื้นทะเล

-- จีนอพยพประชาชนกว่า 120,000 คน เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักจนเกิดน้ำท่วมในมณฑลซานซีทางตอนเหนือเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีการพยากรณ์ถึงปริมาณฝนที่จะเพิ่มขึ้นด้วย

น้ำท่วมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังอุทกภัยครั้งใหญ่ในมณฑลเหอหนานทางตอนกลางเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา และก่อให้เกิดความกังวลในการจัดหาพลังงานก่อนเข้าสู่ฤดูหนาว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนก.ย.จากเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนส.ค., อียูเปิดเผยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนต.ค.จากสถาบัน ZEW, เยอรมนีเปิดเผยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนต.ค.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ