World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 12, 2021 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ขณะที่การแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 ได้บดบังแนวโน้มระยะสั้นของเศรษฐกิจเกาหลีใต้

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ของโตโยต้าในประเทศจีนร่วงลงในเดือนก.ย. พร้อมระบุว่าธุรกิจรถยนต์ในจีนซบเซา อันเนื่องมาจากปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์

-- ผู้ถือหุ้นกู้บางรายของไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับ 2 ของจีนเปิดเผยว่า พวกเขายังไม่ได้รับดอกเบี้ยหุ้นกู้ 2 ชุดที่ครบกำหนดจ่ายเมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่า วิกฤตหนี้สินของไชน่า เอเวอร์แกรนด์ทวีความรุนแรงขึ้น

-- ราคาถ่านหินในตลาดล่วงหน้าของจีนพุ่งทำสถิติสูงสุดติดต่อกันเป็นวันที่สองในวันนี้ หลังมีรายงานว่ามณฑลซ่านซีซึ่งเป็นแหล่งผลิตถ่านหินที่สำคัญของจีนประสบปัญหาน้ำท่วมหนัก ซึ่งส่งผลให้ความพยายามในการกระตุ้นอุปทานและการควบคุมวิกฤตพลังงานของจีนเป็นไปอย่างยากลำบาก

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า ดัชนีภาวะธุรกิจปรับตัวลงในเดือนก.ย. เนื่องจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นเวลานานเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 นั้น ได้ส่งผลให้ยอดขายและกำไรของภาคธุรกิจปรับตัวลง

-- คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มีมติให้ความไว้วางใจและสนับสนุนให้นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ IMF ต่อไป หลังจากคณะกรรมการได้ทำการทบทวนข้อกล่าวหาที่ระบุว่า นางจอร์เจียวาเคยกดดันเจ้าหน้าที่ของธนาคารโลกให้เปลี่ยนแปลงข้อมูลในรายงานเศรษฐกิจ เพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้จีนระหว่างที่เธอดำรงตำแหน่งสำคัญในธนาคารโลก

-- นายลูฮัท บินซาร์ ปันด์จัยตัน รัฐมนตรีกระทรวงประสานงานกิจการทางทะเลและการลงทุนเปิดเผยว่า รัฐบาลอินโดนีเซียได้ลดระยะเวลากักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศลงจาก 8 วัน เหลือ 5 วันตามระยะการฟักตัวของไวรัสโควิด-19

-- คณะกรรมการตรวจสอบวินัยแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCDI) ได้เริ่มเปิดฉากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านการเงิน, ธนาคารรายใหญ่ของรัฐบาล, บริษัทประกัน และบริษัทจัดการกองทุนที่มีหนี้เสีย ซึ่งถือเป็นการตรวจสอบครั้งแรกในรอบ 6 ปี เนื่องจากจีนมีความมุ่งมั่นที่จะถอนรากถอนโคนพฤติกรรมคอร์รัปชันในระบบการเงินซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 54 ล้านล้านดอลลาร์

-- กระทรวงสิ่งแวดล้อมของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า จะสั่งห้ามใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกกับผักและผลไม้เกือบทุกชนิดตั้งแต่เดือนม.ค. 2565 เป็นต้นไป เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติก

-- ธนาคารโซซิเอเต้ เจเนเรล (ซอคเจน) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของฝรั่งเศสประกาศปรับลดพนักงาน 3,700 ตำแหน่งในช่วงปี 2566 ถึงปี 2568 เนื่องจากธนาคารได้ควบรวมเครือข่ายธุรกิจลูกค้ารายย่อยเข้ากับ Credit du Nord ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือของซอคเจนด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดี ธนาคารระบุว่าไม่มีการบังคับให้พนักงานลาออก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยตัวเลขในวันนี้ว่า นายจ้างในอังกฤษรับพนักงานเพิ่ม 207,000 คนในเดือนก.ย. ทำให้มีจำนวนพนักงานสูงเป็นประวัติการณ์ ก่อนที่จะสิ้นสุดโครงการอุดหนุนค่าจ้างของรัฐบาลในเร็ว ๆ นี้

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ของจีนเพิ่มขึ้น 8.7% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 18.62 ล้านคันในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2564

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังวางแผนที่จะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสที่ 3 ในเดือนธ.ค.นี้ และจะแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเอง

-- โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน (Rigshospitalet) ของเดนมาร์กออกแถลงการณ์ว่า การรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 แบบสูดดมรูปแบบใหม่ได้รับการอนุมัติให้ทดลองทางคลินิกในมนุษย์แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ