รมว.คลังญี่ปุ่นจับตาเงินเยนอ่อนค่ากระทบเศรษฐกิจทั้งด้านบวกและลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 15, 2021 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลจะทำการตรวจสอบผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการอ่อนค่าของเงินเยนในช่วงที่ผ่านมา โดยระบุว่าเงินเยนที่อ่อนค่าส่งผลกระทบทั้งในด้านลบและด้านบวกต่อเศรษฐกิจ

ดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปีเมื่อเทียบกับเงินเยนในวันนี้ โดยแตะที่ระดับ 113.885 เยน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการคาดการณ์ที่ว่า ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้ออาจผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้

ทั้งนี้ นายซูซูกิกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ในขณะที่การอ่อนค่าของเงินเยนส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าสูงขึ้นสำหรับบริษัทเอกชนและผู้บริโภค แต่ก็เป็นปัจจัยหนุนกลุ่มผู้ส่งออก

"เสถียรภาพของค่าเงินถือเป็นสิ่งสำคัญ และเราจะยังคงจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดปริวรรตเงินตราอย่างใกล้ชิด รวมทั้งผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจ" นายซูซูกิกล่าว

ตัวเลขเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาค้าส่งของญี่ปุ่นพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 ปีในเดือนก.ย. เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งขึ้นทั่วโลก

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของเงินเยนยังส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อผลกำไรของบริษัทเอกชน และยังเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้ราคาผู้บริโภคสูงขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ