World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 15, 2021 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐเป็นการชั่วคราวแล้ว ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ในเดือนนี้

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวจะทำให้เพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐปรับเพิ่มขึ้น 4.80 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 28.9 ล้านล้านดอลลาร์จนถึงวันที่ 3 ธ.ค. จากปัจจุบันที่ระดับ 28.4 ล้านล้านดอลลาร์

-- นายจอน คันลิฟฟ์ รองประธานฝ่ายความมั่นคงทางการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ ประกาศเตือนว่า สกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซีอาจก่อให้เกิดหายนะทางการเงินทั่วโลกเทียบเท่ากับวิกฤตสินเชื่อซับไพรม์ (Subprime Mortgage Crisis) หากไม่มีการกำกับดูแลอย่างเข้มงวด

-- รัฐบาลอังกฤษระบุว่า ผู้ที่จะเดินทางมายังอังกฤษซึ่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบสองโดสแล้วและมาจากประเทศความเสี่ยงต่ำนั้น ไม่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR ซึ่งมีราคาแพงอีกต่อไป โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค.นี้

-- ไมโครซอฟต์เปิดเผยว่า ทางบริษัทมีแผนที่จะปิดบริการเว็บไซต์ LinkedIn ในประเทศจีน โดยให้เหตุผลว่า บริษัทเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่ท้าทายมากขึ้น รวมถึงกฎระเบียบที่ซับซ้อน โดยไมโครซอฟต์จะเปิดเว็บไซต์โปรไฟล์งานใหม่ในจีนซึ่งจะไม่มีฟีเจอร์โซเชียลมีเดียแบบเดิม

-- รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดแนวโน้มการส่งออกในรายงานเศรษฐกิจประจำเดือนต.ค. เนื่องจากการส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ซบเซาลง อันเป็นผลมาจากภาวะชะงักงันของห่วงโซ่อุปทานและการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน โดยนับเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือนที่รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดแนวโน้มการส่งออกของประเทศ

-- สหรัฐได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) หลังจากเคยประกาศถอนตัวเมื่อเดือนมิ.ย. 2561

-- เกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางการจะผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการรวมกลุ่มทางสังคมในสัปดาห์หน้า เพื่อปูทางสู่การใช้กลยุทธ์ "ใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19" ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น

-- ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นใกล้แตะระดับ 60,000 ดอลลาร์ช่วงบ่ายนี้ หลังจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐ มีแนวโน้มที่จะจัดตัดตั้งกองทุน ETF บิตคอยน์เพื่อทำการซื้อขายในตลาดล่วงหน้า

-- นายชินอิจิ อูชิดะ ผู้อำนวยการบริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดย BOJ นั้น ควรมีการออกแบบที่เรียบง่าย เพื่อให้บริษัทเอกชนสามารถใช้ในการพัฒนาบริการด้านการเงินและการชำระเงินสำหรับลูกค้า

-- ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ออกมาส่งสัญญาณว่า รัสเซียอาจยอมรับการใช้งานสกุลเงินคริปโตซึ่งกำลังเป็นที่จับตาของหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก เนื่องจากมีความวิตกกังวลว่า เงินคริปโตอาจถูกใช้เป็นเครื่องมือในการฟอกเงินหรือเป็นแหล่งเงินทุนของอาชญากร

-- อินโดนีเซียเริ่มเปิดเกาะบาหลีเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบสองโดสจาก 19 ประเทศเมื่อวานนี้ (14 ต.ค.) โดยรัฐบาลระบุว่าเป็นขั้นตอนในระยะเริ่มแรกในการเปิดการเดินทางระหว่างประเทศ หลังจากที่ปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเป็นเวลา 18 เดือน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีแนวโน้มปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีงบการเงินปัจจุบัน หลังการปิดโรงงานหลายแห่งในเอเชียได้ส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานตึงตัว ซึ่งกระทบต่อภาคการผลิตและการส่งออก

-- มหาวิทยาลัยโมนาชของออสเตรเลียประกาศร่วมมือกับบริษัทไอดีที ซึ่งเป็นบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ เพื่อทำการทดลองทางคลินิกสำหรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบ mRNA โดยคาดว่าจะเริ่มทำการทดลองได้ภายในสิ้นปีนี้

-- บริการตรวจและติดตามผลของระบบบริการสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ (NHS Test and Trace) ได้สั่งระงับการตรวจโควิด-19 จากห้องแล็บของบริษัท Immensa Health Clinic ในเมืองวูล์ฟเวอร์แฮมพ์ตัน หลังประชาชนกว่า 43,000 คนได้รับผลการตรวจที่ผิดพลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ