World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 18, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ทางการสหรัฐเตรียมพิจารณาให้ผู้ที่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ซึ่งเป็นวัคซีนแบบโดสเดียวนั้น ได้รับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทค หรือโมเดอร์นา ซึ่งเป็นวัคซีนชนิด mRNA เป็นเข็มกระตุ้น เพราะเชื่อว่าการฉีดวัคซีนแบบไขว้สร้างภูมิได้ดีกว่าการฉีดวัคซีนชนิดเดียวกันเป็นเข็มกระตุ้น

-- เฟซบุ๊กเปิดเผยแผนจ้างงานในยุโรปเพิ่ม 10,000 อัตราภายใน 5 ข้างหน้า เพื่อพัฒนาโลกดิจิทัลที่เรียกว่า "เมตาเวิร์ส" (Metaverse)

-- นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ทางการจีนสามารถจำกัดวงความเสี่ยงจากบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ที่มีต่อเศรษฐกิจและระบบการเงินจีนได้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ขยายตัวเพียง 4.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวราว 5.2% และเป็นการขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 3 ไตรมาส โดยเศรษฐกิจจีนได้รับผลกระทบจากปัญหาขาดแคลนพลังงาน, ภาวะติดขัดด้านอุปทาน, การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการที่รัฐบาลควบคุมภาคอสังหาริมทรัพย์

-- กองทัพจีนได้ออกมาประณามสหรัฐและแคนาดาที่ส่งเรือรบผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุว่า ทั้งสองประเทศกำลังคุกคามสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

-- นายรากูรัม ราชัน อดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า จีนสร้างความเสี่ยงอย่างใหญ่หลวงจากการกวาดล้างทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ตั้งแต่ธุรกิจเทคโนโลยี โรงเรียนกวดวิชา ไปจนถึงอสังหาริมทรัพย์

-- ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 62,000 ดอลลาร์แล้วในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) จะให้การอนุมัติจัดตั้งกองทุน ETF บิตคอยน์เพื่อทำการซื้อขายในตลาดล่วงหน้า

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมเรียกร้องให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่เพิ่มกำลังการผลิต พื่อบรรเทาความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานตึงตัว ขณะญี่ปุ่นจับตาดูการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้

-- โครงการก่อสร้างใหม่ของจีนประจำเดือนก.ย.อยู่ในภาวะซบเซาเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน ซึ่งนับเป็นการชะลอตัวต่อเนื่องรายเดือนที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2558 เนื่องจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ประสบปัญหาทางการเงินเลือกพักโครงการไว้ หลังจากที่รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการควบคุมการกู้ยืมที่เข้มงวดขึ้น

-- รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Government หรือ NUG) ซึ่งเป็นรัฐบาลคู่ขนานที่ก่อตั้งโดยฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารของเมียนมา ออกแถลงข่าวแสดงความพอใจที่สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน ตัดสินใจไม่ส่งคำเชิญให้นายพลมิน อ่อง หล่าย ผู้นำคณะรัฐประหารให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่จะจัดขึ้นในวันที่ 26-28 ต.ค.นี้

-- นายแพทย์สก็อตต์ ก็อตต์ลีบ อดีตประธานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเรียกร้องให้ดำเนินการวิจัยเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่กลายพันธุ์ หรือที่เรียกว่า เดลตาพลัส เป็นการด่วน หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอังกฤษกลับมาพุ่งขึ้นอีกครั้ง

-- รัฐบาลทหารเมียนมาเตรียมที่จะเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้งในช่วงต้นปีหน้า ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงทางการเมืองยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ