World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 19, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เตรียมสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ในสหรัฐเพื่อขยายห่วงโซ่อุปทานสำหรับแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนโดยคาดว่าจะเริ่มเปิดดำเนินการผลิตได้ในปี 2568

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนต.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้ขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ อย่างไรก็ดี คาดว่าภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น

-- นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่าสหรัฐจะไม่เข้าร่วมการเจรจาประเด็นอัฟกานิสถานที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพในสัปดาห์นี้

-- เจ้าหน้าที่รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า นักกีฬาเทนนิสที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อาจจะไม่ได้รับวีซ่าให้เดินทางเข้าสู่ออสเตรเลียเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน Australian Open Grand Slam

-- สื่อท้องถิ่นของเมียนมารายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลทหารเมียนมาได้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองจำนวนหลายร้อยคนจากเรือนจำอินเส่ง ซึ่งรวมถึงโฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางอองซาน ซูจี และนายซาร์กานาร์ นักแสดงตลกชื่อดังของเมียนมา

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า รัฐทางเหนือบางแห่งของสหรัฐเริ่มพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น เนื่องจากอากาศที่หนาวเย็น ซึ่งส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดซ้อน (Twindemic) ของโรคไข้หวัดใหญ่และโรคโควิด-19

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ ได้เพิ่มสิงคโปร์ในรายชื่อประเทศที่มีความเสี่ยงสูงสุดในการเดินทางในสัปดาห์นี้ โดยเพิ่มระดับความเสี่ยงที่เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสิงคโปร์จากเดิมซึ่งอยู่ที่ระดับ 3 หรือ "เสี่ยงสูง"(High) ขึ้นสู่ระดับ 4 หรือ "เสี่ยงสูงสุด" (Very high)

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 ควบคู่ไปกับการรักษาเสถียรภาพของค่าเงินรูเปียห์

-- นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนได้ปฏิเสธรายงานจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์ที่ว่า จีนได้ทำการทดสอบปล่อยขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกที่สามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่าเป็นการทดสอบตามปกติเพื่อตรวจสอบเทคโนโลยีที่จะนำยานอวกาศกลับมาใช้ใหม่

-- โซนี่กรุ๊ป คอร์ป บริษัทอิเล็กทรอนิกส์และความบันเทิงยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บริษัทจะขายแผนกเกมออนไลน์ที่อยู่ภายใต้โซนี่ พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ให้แก่ Scopely บริษัทเกมมือถือสหรัฐ รวมมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์

-- นายฟรังซัวส์ วิลเลอรอย เดอ กาลฮาว ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศสเปิดเผยในวันนี้ว่า ไม่มีเหตุผลที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่ตอนนี้ไปจนถึงสิ้นปี 2565 เนื่องจากคาดว่าอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนจะร่วงต่ำกว่าเป้าหมายของ ECB ที่ระดับ 2%

-- แบงก์ ออฟ อเมริกา (BofA) หั่นคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนเป็นครั้งที่ 2 ในรอบหลายเดือน โดยให้เหตุผลว่าธนาคารกลางออกนโยบายช่วยเหลือล่าช้า หลังเกิดวิกฤติพลังงานที่ส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของจีน

-- รัสเซียตัดสินใจที่จะไม่เพิ่มปริมาณการส่งก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรป ซึ่งเป็นการสกัดความหวังที่ว่ารัสเซียอาจผ่อนคลายภาวะตลาดก๊าซตึงตัว หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินเผยเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าจะหาทางช่วยแก้ไขปัญหานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ