IMF หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชียโต 6.5% ปีนี้ ขณะคาดไทยขยายตัว 1%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 19, 2021 20:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจเอเชียในปีนี้ ขณะที่เตือนว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่, ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน และแรงกดดันจากเงินเฟ้อ จะสร้างความเสี่ยงในช่วงขาลงต่อแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเอเชีย

ทั้งนี้ รายงาน Regional economic outlook : Asia and Pacific ที่มีการเปิดเผยในวันนี้ IMF คาดว่าเศรษฐกิจเอเชียจะมีการขยายตัว 6.5% ในปีนี้ ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ในเดือนเม.ย.ที่ระดับ 7.6%

อย่างไรก็ดี IMF ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจของเอเชียในปีหน้าสู่ระดับ 5.7% จากเดิมที่ระดับ 5.3% โดยระบุถึงความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้าง

ขณะเดียวกัน IMF คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะมีการขยายตัว 8.0% และ 5.6% ในปีนี้และปีหน้าตามลำดับ แต่เตือนว่าการฟื้นตัวยังคงมีความไม่สมดุล ขณะที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 และการคุมเข้มทางการคลังเป็นปัจจัยส่งผลกระทบต่อการบริโภค

สำหรับประเทศไทยนั้น IMF คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะมีการขยายตัว 1.0% และ 4.5% ในปีนี้และปีหน้าตามลำดับ ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ในเดือนเม.ย.ที่ระดับ 2.6% และ 5.7%

นอกจากนี้ IMF เตือนว่าการกลับมาใช้นโยบายการเงินแบบปกติของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจทำให้เกิดกระแสเงินทุนไหลออกจากกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย และทำให้อัตราดอกเบี้ยดีดตัวสูงขึ้น ขณะที่ 5 ประเทศในกลุ่มอาเซียน ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ยังคงเผชิญความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ และการบริโภคในภาคบริการที่อ่อนแอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ