World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 20, 2021 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิตคอยน์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 63,000 ดอลลาร์ เฉียด 2,100,000 บาทเมื่อคืนวานนี้ ใกล้ทุบสถิติสูงสุดตลอดกาล ขานรับการเปิดตัวกองทุน ETF บิตคอยน์เป็นครั้งแรกในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ บิตคอยน์พุ่งขึ้น 3% สู่ระดับ 63,035.04 ดอลลาร์ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coin Metrics

ก่อนหน้านี้ บิตคอยน์ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 64,889 ดอลลาร์ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

-- จีนได้กล่าวอ้างว่า คู่สามีภรรยาซึ่งเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เกษียณอายุแล้ว 2 คนจากเซี่ยงไฮ้ ได้ละเมิดกฎการควบคุมโรคจนส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศระลอกใหม่ ซึ่งขณะนี้ได้แพร่กระจายไปยังกรุงปักกิ่งและพื้นที่อื่น ๆ

ส่วนความเคลื่อนไหวอื่น ๆ เกี่ยวกับโควิด-19 นั้น บริษัทไฟเซอร์กำลังรอการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐในการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้แก่เด็กที่มีอายุ 5-11 ปีภายในสิ้นเดือนนี้ ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจเอเชียในปีนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา และอัตราการฉีดวัคซีนที่ล่าช้า

-- นักวางแผนเศรษฐกิจชั้นนำของจีนกำลังศึกษาแนวทางเพื่อเข้าแทรกแซงตลาดถ่านหิน ท่ามกลางความพยายามของรัฐบาลที่หวังควบคุมราคาที่พุ่งสูงขึ้น และแก้ปัญหาความขาดแคลนที่คุกคามความมั่นคงด้านพลังงานและการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ในขณะเดียวกัน อุตสาหกรรมอาหารของสหรัฐส่อแววเผชิญกับปัญหาห่วงโซ่อุปทานรอบใหม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อร้านขายของชำและร้านอาหารทั้งในแง่ของการขาดแคลนวัตถุดิบและการขนส่งที่ล่าช้า ขณะผู้คนเริ่มกักตุนสินค้า ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาจะพุ่งสูงขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

-- เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) เปิดเผยว่า ยอดผู้ชมซีรีย์ "สควิดเกม เล่นลุ้นตาย" (Squid Game) ในช่วง 1 เดือนแรกของการเปิดตัวอยู่ที่ 142 ล้านครัวเรือนทั่วโลก ซึ่งนับเป็นซีรีย์จากเกาหลีเรื่องแรกของเน็ตฟลิกซ์ที่มียอดผู้ชมสูงสุด

ทั้งนี้ เน็ตฟลิกซ์มีจำนวนสมาชิกสูงสุดในปีนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากความนิยมของซีรีย์จากเกาหลี โดยในไตรมาส 3 เน็ตฟลิกซ์มีสมาชิกเพิ่มขึ้น 4.38 ล้านราย ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 3.72 ล้านราย

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีไว้ที่ระดับ 3.85% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีไว้ที่ระดับ 4.65% ในวันนี้ โดยธนาคารกลางจีนได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยทั้งสองประเภทติดต่อกันเป็นเดือนที่ 18

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีถือเป็นดัชนีวัดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของภาคเอกชน ส่วนอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นดัชนีวัดทิศทางอัตราดอกเบี้ยของภาคครัวเรือน ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเพื่อการกู้จำนอง

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ระบุว่า ผลการศึกษาพบว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์มีประสิทธิภาพ 93% ในการป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งเป็นเด็กวัย 12-18 ปี ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล

CDC เปิดเผยว่า ผลการศึกษาดังกล่าวมาจากการติดตามอาการของผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งเป็นเด็กวัย 12-18 ปี จำนวน 464 คน ซึ่งเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเด็ก 19 แห่งทั่วสหรัฐในช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ย. ซึ่งขณะนั้นมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา โดยพบว่าผู้ป่วยจำนวน 97% ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ขณะที่จำนวน 72% มีปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้อาการของโรครุนแรงขึ้น

-- บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรในไตรมาส 3 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยได้อานิสงส์จากยอดขายวัคซีนโควิด-19 ที่ระดับ 502 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ J&J ระบุว่า บริษัทมีกำไร 2.60 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.35 ดอลลาร์/หุ้น

อย่างไรก็ดี บริษัทมีรายได้ 2.334 หมื่นล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.372 หมื่นล้านดอลลาร์

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างร่างเอกสารฉบับหนึ่งระบุว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) มีโครงการที่จะช่วยให้ประเทศยากจนสามารถเข้าถึงวัคซีนและยาต้านโควิด-19 โดย WHO จะจัดซื้อยาดังกล่าวในราคาเพียงคอร์สละ 10 ดอลลาร์ หรือราว 300 บาท

แม้ว่า WHO ไม่ได้ระบุโดยตรงถึงการจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ แต่เอกสารดังกล่าวระบุว่า โครงการ Access to COVID-19 Tools Accelerator (ACT-A) มีแผนที่จะจัดซื้อ "ยาที่ใช้รับประทานตัวใหม่สำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรงถึงปานกลาง" รวมทั้งยาอื่นๆ ที่กำลังพัฒนาสำหรับการรักษาโรคโควิด-19 จำนวน 28 ล้านคอร์ส ในราคาคอร์สละ 10 ดอลลาร์

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญหลายรายการวันนี้ ซึ่งได้แก่ ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ย. ของญี่ปุ่น, ธนาคารกลางจีนกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR และดัชนีราคาบ้านเดือนก.ย. ของจีน, อัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย.ของอังกฤษและอียู และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ