"เยลเลน" เผยกฎระเบียบสถาบันการเงินแข็งแกร่งมากขึ้นในยุคพาวเวลนั่งปธ.เฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 25, 2021 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "State of the Union" ทางสถานีโทรทัศน์ CNN ว่า กฎระเบียบที่นำมาใช้กับสถาบันการเงินของสหรัฐนั้น มีความแข็งแกร่งมากขึ้นในยุคที่นายเจอโรม พาวเวล ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

เมื่อผู้ดำเนินรายการขอให้นางเยลเลนเปิดเผยคำแนะนำที่เธอให้กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน เกี่ยวกับการเสนอชื่อนายพาวเวลให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 แต่นางเยลเลนปฏิเสธที่จะเปิดเผยเรื่องดังกล่าว

"ดิฉันไม่ขอเปิดเผยว่าดิฉันได้ให้คำแนะนำอะไรบ้างแก่ปธน.ไบเดน แต่ดิฉันสามารถพูดได้ว่า ในระหว่างที่นายพาวเวลดำรงตำแหน่งประธานเฟด รวมทั้งในช่วงที่ดิฉันและนายเบน เบอร์นันเก้ ดำรงตำแหน่งประธานเฟด กฎระเบียบที่นำมาใช้กับสถานบันการเงินนั้น มีความแข็งแกร่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด" นางเยลเลนกล่าว

ก่อนหน้านี้ นางเยลเลนเปิดเผยกับเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของทำเนียบขาวว่า เธอจะสนับสนุนให้นายพาวเวล ทำหน้าที่ประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 เมื่อนายพาวเวลครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปีในช่วงต้นปี 2565

รายงานระบุว่า การที่นางเยลเลนแสดงท่าทีสนับสนุนนายพาวเวลนั้น อาจทำให้นายพาวเวลมีโอกาสสูงมากที่จะได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่ประธานเฟดอีกสมัย โดยนางเยลเลนซึ่งเป็นอดีตประธานเฟด ตระหนักว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาทำให้เศรษฐกิจสหรัฐตกอยู่ในความไม่แน่นอน และการเปลี่ยนตัวประธานเฟดในช่วงวิกฤตเช่นนี้ อาจสร้างความวิตกกังวลต่อหลายฝ่ายรวมทั้งตลาดการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ