World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 25, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้ พร้อมกับคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่ระดับปกติภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2565

-- ค่าเงินลีราของตุรกีร่วงลง 1.6% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทด้านการทูต หลังจากที่ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศขับไล่เอกอัครราชทูตของสหรัฐและอีก 9 ประเทศ

ทั้งนี้ ค่าเงินลีราอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ระดับ 9.7552 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปีนั้น คาดว่าจะพร้อมฉีดได้ภายในครึ่งแรกของเดือนพ.ย. ซึ่งแปลว่า เด็กและเยาวชนในสหรัฐจำนวนมากอาจได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสภายในสิ้นปีนี้

-- เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในจีนอาจจะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และหลายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบนั้น มีแนวโน้มที่จะยังคงเผชิญกับการแพร่ระบาด

-- ราคาหุ้นไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ดีดตัวขึ้นกว่า 4% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้านี้ หลังจากประธานเอเวอร์แกรนด์เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะให้ความสำคัญกับธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต มากกว่าจะมุ่งเน้นด้านอสังหาริมทรัพย์

-- ธนาคารเอชเอสบีซีเปิดเผยในวันนี้ว่า ธนาคารมีกำไรก่อนหักภาษีในไตรมาส 3/2564 พุ่งขึ้น 74% แตะที่ 5.4 พันล้านดอลลาร์ จากระดับ 3.1 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3 ปีที่แล้ว และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอชเอสบีซีคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 3.78 พันล้านดอลลาร์

-- นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น กล่าวในวันนี้ว่า เขายอมรับความพ่ายแพ้ของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ในการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดชิซูโอกะ ก่อนที่จะเปิดฉากการเลือกตั้งทั่วไปในช่วงสุดสัปดาห์นี้

-- สัญญาถ่านหินให้ความร้อนของจีนร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ในวันนี้ หลังรัฐบาลจีนส่งสัญญาณว่า จะเข้าแทรกแซงเพื่อชะลอความร้อนแรงของราคาถ่านหินที่พุ่งขึ้น เพื่อช่วยเหลือผู้ผลิตไฟฟ้าให้รอดพ้นจากวิกฤตขาดแคลนพลังงาน

-- ประธานาธิบดีมูน แจ-อิน แห่งเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะเริ่มกลับสู่การใช้ชีวิตปกติในเดือนพ.ย.นี้ หลังอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศปรับตัวสูงขึ้น

-- ฟิทช์ โซลูชันส์ คันทรี ริสก์ แอนด์ อินดัสทรี รีเสิร์ช ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จริงของมาเลเซียในปี 2564 ขึ้นเป็น 1.5% ในวันนี้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น

-- นางโรเวนา เกวารา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของฟิลิปปินส์ เผยว่า ฟิลิปปินส์เตรียมเริ่มทดลองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สูตรไขว้ภายในอาทิตย์นี้หรือช่วงต้นเดือนพ.ย. เนื่องจากฟิลิปปินส์ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพของแผนระดมฉีดวัคซีนของประเทศ เพื่อให้สามารถกลับมาเปิดเศรษฐกิจได้ในเร็ววัน

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหรรม (MTI) ของสิงคโปร์และธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของ MAS เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.2% เมื่อเทียบรายปีในเดือนก.ย. จากระดับ 1.1% ในเดือนก่อนหน้า โดยได้รับแรงหนุนหลักจากราคาอาหารที่สูงขึ้น

-- เดวิด บีสลีย์ ผู้อำนวยการโครงการอาหารโลก (WFP) ในสังกัดสหประชาชาติ (UN) ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสวัสดิภาพเด็กในอัฟกานิสถาน ซึ่งเสี่ยงที่จะอดอยากเพราะเผชิญกับปัญหาความไม่มั่นคงทางอาหาร พร้อมเรียกร้องให้นานาชาติกลับมาบริจาคเงินช่วยเหลืออีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ