World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 26, 2021 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ชะลอตัวลงในไตรมาสที่ 3/2564 เนื่องจากการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน ประกอบกับการลงทุนด้านการก่อสร้างและด้านสาธารณูปโภคที่ลดลง ได้บดบังการเติบโตของยอดส่งออก

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้เมื่อปรับค่าตามฤดูกาลอยู่ที่ 0.3% ในไตรมาส 3 นับเป็นการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 5 ไตรมาส หลังปรับตัวขึ้น 0.8% ในไตรมาสที่ 2 และยังขยายตัวต่ำกว่าตัวเลขประมาณการในแบบสำรวจของรอยเตอร์ซึ่งระบุไว้ที่ 0.6%

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐประกาศขยายเวลาบังคับใช้คำสั่งสำหรับผู้ให้บริการเรือสำราญออกไปจนถึงวันที่ 15 ม.ค. 2565 จากเดิมซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 1 พ.ย.นี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตายังคงน่าวิตกกังวล

คำสั่งดังกล่าวซึ่งบังคับใช้มาตั้งแต่เดือนต.ค. 2563 กำหนดให้ผู้บริการเรือสำราญต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 พร้อมกับให้ลูกเรือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันเพิ่มเติม โดยเป็นส่วนหนึ่งของการอนุญาตให้ผู้ให้บริการเรือสำราญกลับมาให้บริการอย่างค่อยเป็นค่อยไป

-- ราคาหุ้นของบริษัทเทสลา อิงค์ พุ่งขึ้นกว่า 10% เมื่อวานนี้ ส่งผลให้เทสลากลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ ขานรับข่าวที่ว่า บริษัทเฮิร์ซ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถยนต์เช่ารายใหญ่ของโลก ได้สั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาจำนวนถึง 100,000 คัน

คำสั่งซื้อดังกล่าวถือเป็นคำสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้าครั้งใหญ่ที่สุด และจะทำรายได้ให้แก่เทสลาถึง 4.2 พันล้านดอลลาร์

-- สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน บรูไนดารุสซาลาม เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ผ่านระบบการประชุมทางไกลในวันนี้ (26 ตุลาคม)

การเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนของปธน.ไบเดนเป็นการส่งสัญญาณว่าสหรัฐยังคงต้องการมีบทบาทในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ปฏิเสธการเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวถึง 3 ปีติดต่อกัน จนทำให้จีนสามารถแผ่อิทธิพลในภูมิภาคดังกล่าว

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐจะมีขึ้นในวันที่ 26 ตุลาคม เวลา 20.00 น.ตามเวลาไทย

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมียนมาแสดงความไม่พอใจต่อการที่สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ไม่ได้เชิญพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เข้าร่วมการประชุมสุดยอดที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 26-28 ตุลาคม

พ.อ.พิเศษ จอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวว่า การที่อาเซียนเชิญเจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงการต่างประเทศของเมียนมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน แต่กลับไม่เชิญพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ถือเป็นการไม่ให้เกียรติต่อเมียนมา

-- บริษัทเมอร์ค แอนด์ โค ซึ่งเป็นบริษัทยารายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) ได้เริ่มต้นกระบวนการประเมินประสิทธิภาพของยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยารักษาผู้ป่วยโควิด-19 อย่างเร่งด่วนแล้ว

ที่ผ่านมา EMA จะใช้มาตรการ "rolling review" ในการเร่งกระบวนการประเมินผลต่อยาที่มีแนวโน้มให้ประสิทธิภาพสูงในช่วงที่เกิดภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข โดย EMA จะทำการประเมินข้อมูลประสิทธิภาพของยาทันทีที่มีการเผยแพร่ออกมา แทนที่จะรอให้บริษัทยารวบรวมข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมด และยื่นเรื่องขออนุมัติอย่างเป็นทางการต่อ EMA

-- นายบูดี กูนาดี ซาดิคิน รัฐมนตรีสาธารณสุขอินโดนีเซีย กล่าววานนี้ว่า รัฐบาลกำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายในการเจรจากับบริษัทเมอร์ค แอนด์ โค เพื่อซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยารักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยคาดว่าอินโดนีเซียจะได้รับยาดังกล่าวภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ นายซาดิคินกล่าวเสริมว่า อินโดนีเซียกำลังเจรจากับเมอร์คเกี่ยวกับการตั้งโรงงานผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ในอินโดนีเซีย

หากการเจรจาเป็นผลสำเร็จ อินโดนีเซียจะเป็นประเทศที่สองนอกสหรัฐที่จะได้รับสิทธิบัตรการผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ หลังจากที่เมอร์คได้มอบสิทธิบัตรการผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ก่อนหน้านี้ให้แก่บริษัทยาของอินเดียจำนวน 7 แห่ง

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ เกาหลีใต้เปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนส.ค.จากเอสแอนด์พี/เคสชิลเลอร์, ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ