World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 26, 2021 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ชะลอตัวลงในไตรมาสที่ 3/2564 เนื่องจากการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน ประกอบกับการลงทุนด้านการก่อสร้างและด้านสาธารณูปโภคที่ลดลง ได้บดบังการเติบโตของยอดส่งออก

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐประกาศขยายเวลาบังคับใช้คำสั่งสำหรับผู้ให้บริการเรือสำราญออกไปจนถึงวันที่ 15 ม.ค. 2565 จากเดิมซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 1 พ.ย.นี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตายังคงน่าวิตกกังวล

-- บริษัทโมเดอร์นาเปิดเผยผลการทดลองในวันจันทร์ (25 ต.ค.) ระบุว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาในเด็กอายุ 6-11 ปีจำนวน 2 โดส ห่างกัน 28 วัน มีการตอบสนองด้านภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่ง

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า จีนจะเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับเด็กอายุน้อยสุด 3 ปี ขณะที่ประชากร 76% ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และทางการจีนยังคงดำเนินนโยบายความอดทนต่อโควิดเป็นศูนย์

-- รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (25 ต.ค.) ว่า เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีจะได้รับการยกเว้นให้ไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนก่อนเดินทางเข้าสหรัฐ โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.นี้

-- บริษัทเทสลา ไชน่า (Tesla China) เปิดศูนย์นวัตกรรมการวิจัยและพัฒนาในต่างประเทศแห่งแรกของเทสลา และศูนย์ข้อมูลกิกะแฟคทอรี ในมหานครเซี่ยงไฮ้ของจีน

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐปรับระดับคำเตือนในการเดินทางไปยูเครนสู่ระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับความเสี่ยงสูงสุดสำหรับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากมีจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ในระดับสูง

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารกลางมาเลเซียได้ประกาศขยายขอบเขตของกลไกการชำระเงินสกุลบาทและเงินริงกิตโดยจะเริ่มใช้ตั้งแต่เดือนธ.ค.นี้เป็นต้นไป เพื่อสนับสนุนด้านการค้า และการลงทุนระหว่างสองประเทศ

-- นายไมเคิล วูด รัฐมนตรีกระทรวงความสัมพันธ์และความปลอดภัยในที่ทำงานแห่งนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า พนักงานทุกคนที่ทำงานในภาคธุรกิจที่มีการติดต่อใกล้ชิดกับลูกค้า อาทิ ธุรกิจโรงแรม "จำเป็นต้องฉีดวัคซีนทั้งหมด" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของนิวซีแลนด์ในการปกป้องสถานที่ทำงานและพนักงานจากโรคโควิด-19 และลูกค้าที่มาใช้บริการต้องแสดงเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน

-- Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า คาดการณ์การส่งออกของเยอรมนีเดือนต.ค.มีแนวโน้มร่วงลงต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2564 เนื่องจากปัญหาคอขวดด้านอุปทานวัตถุดิบส่งผลกระทบต่อหลายภาคอุตสาหกรรม

-- ทางการจีนได้สั่งการให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างรวดเร็วมากกว่าเดิม พร้อมเพิ่มบริการตรวจเชื้อให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดยหวังที่จะสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ตามนโยบาย "ความอดทนต่อโควิดเป็นศูนย์" แม้ก่อนหน้านี้หลายเมืองของจีนเพิ่งจะตรวจเชื้อโควิดให้กับประชาชนแตะที่ระดับหลักล้านรายไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

-- เฟซบุ๊ก อิงค์ เปิดเผยในวันนี้ว่า รายได้ของบริษัทปรับตัวขึ้น 35% แตะที่ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 3/2564 เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะกำไรปรับตัวขึ้น 17% แตะที่ 9.2 พันล้านดอลลาร์

-- บริษัทโมเดิร์น แลนด์ เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายล่าสุดของจีนที่ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ ซึ่งสร้างความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สินในวงการอสังหาริมทรัพย์ หลังจากที่เคยเกิดกรณีเดียวกันนี้กับบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป โดยข่าวดังกล่าวได้ฉุดให้หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ร่วงลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ