"เยลเลน" มั่นใจเศรษฐกิจสหรัฐไม่ร้อนแรงเกินไป ย้ำเงินเฟ้อเป็นเรื่องชั่วคราว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 2, 2021 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) ว่าตนไม่คิดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะร้อนแรงเกินไป และแม้อัตราเงินเฟ้อจะสูงกว่าปีก่อน ๆ แต่นั่นก็เป็นเพราะปัญหาการหยุดชะงักจากโรคโควิด-19
ข้อมูลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วชี้ให้เห็นว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนก.ย. ประกอบกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ลดลงและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ฟื้นตัวขึ้น ล้วนเป็นสัญญาณที่ดีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในไตรมาสสุดท้ายของปี

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน และเมื่อเทียบรายปี ดัชนี PCE ทั่วไปพุ่งขึ้น 4.4% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2534

ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จากกระทรวงแรงงานสหรัฐ ขณะที่มีแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อเพิ่มมากขึ้น นางเยลเลนย้ำว่านั่นเป็นเพียงเรื่องชั่วคราว "ฉันไม่คิดว่าเศรษฐกิจสหรัฐในปัจจุบันจะร้อนแรงเกินไป เรายังคงมีตำแหน่งงานต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโควิดถึง 5 ล้านตำแหน่ง อัตราส่วนการเข้าร่วมแรงงานก็ลดลง ทั้งยังมีเหตุผลต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับโควิด" นางเยลเลนกล่าวในงานแถลงข่าวในกรุงดับลิน นางเยลเลนคาดว่า ข้อจำกัดด้านการจัดหาแรงงานและปัญหาคอขวดในด้านซัพพลายจะคลี่คลายเนื่องจากควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้แล้ว พร้อมให้ข้อสังเกตว่าดีมานด์สินค้าคงทนในสหรัฐพุ่งสูงขึ้นในช่วงที่จัดหาสินค้าเหล่านั้นได้ยาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ