World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 8, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากที่นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ ตั้งโพลสอบถามความคิดเห็นกับผู้ติดตามในทวิตเตอร์ราว 62.5 ล้านคนด้วยคำถามที่ว่า เขาควรขายหุ้นเทสลา 10% จากหุ้นที่ถืออยู่หรือไม่ ซึ่งผลปรากฎว่า บรรดาผู้ใช้ทวิตเตอร์ส่วนใหญ่ได้แนะนำให้เขาขายหุ้นเทสลาในอัตราส่วนดังกล่าว

-- ทางการญี่ปุ่นเผยว่า ญี่ปุ่นไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่จากโรคโควิด-19 เมื่อวานนี้ (7 พ.ย.) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน หลังจากที่ญี่ปุ่นมีความคืบหน้าในการกระจายวัคซีนและยารักษาโควิด

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการแสดงความเห็นของกรรมการ BOJ ในการประชุมประจำเดือนต.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการ BOJ เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ เนื่องจากเงินเฟ้อปรับขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้นและการเติบโตของค่าจ้างยังคงอ่อนแรง

-- สหรัฐเตรียมประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามชาวต่างชาติจากกว่า 30 ประเทศเดินทางเข้าประเทศอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ (8 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยกำหนดให้ผู้เดินทางต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนและผลตรวจหาเชื้อโควิดเป็นลบ รวมถึงมาตรการอื่น ๆ

-- ผู้ผลิตชิปยักษ์ใหญ่ในหลายประเทศได้สมัครใจส่งข้อมูลห่วงโซ่อุปทานให้กับรัฐบาลสหรัฐ เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาชิปขาดแคลนทั่วโลก แม้จะมีผู้ผลิตบางแห่งขอปฏิเสธให้ความร่วมมือเนื่องจากมองว่าข้อมูลดังกล่าวมีความอ่อนไหว

-- บริษัท Novavax ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพผู้พัฒนาและจำหน่ายวัคซีนรุ่นใหม่สำหรับโรคติดเชื้อรุนแรง ได้ยื่นเอกสารต่อองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อขอขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ทางบริษัทกำลังพัฒนาอย่าง NVX-CoV2373 สำหรับการใช้งานฉุกเฉิน (EUL)แล้ว

-- นายริค เพอร์รีย์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานในสมัยของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาโจมตีนโยบายพลังงานของคณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยระบุว่านโยบายดังกล่าวจะเป็นตัวกระตุ้นเงินเฟ้อ ขณะข้อจำกัดด้านอุตสาหกรรมน้ำมันสหรัฐและต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นอาจนำชาติไปสู่หายนะได้

-- บริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ประกาศขึ้นราคาน้ำมันดิบประเภท Arab Light Crude สำหรับลูกค้าในเอเชีย สู่ระดับ 2.70 ดอลลาร์ในเดือนธ.ค. โดยปรับเพิ่มขึ้น 1.40 ดอลลาร์จากระดับของเดือนพ.ย.

-- การประชุมของผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปค เตรียมเปิดฉากขึ้นในรูปแบบออนไลน์วันนี้ โดยจะมุ่งเน้นหารือในประเด็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากโควิด-19 รวมถึงการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่อุปทาน และการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

-- นายวิกรม บัณฑิต ประธานบริหารของโอโรเจน กรุ๊ป (Orogen Group) และอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริการของซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ได้แสดงความเห็นว่า ในเร็ว ๆ นี้สถาบันการเงินหลัก ๆ ทั้งหมดจะหันมาให้ความสนใจกับตลาดซื้อขายสกุลเงินคริปโต

-- หุ้นของบริษัทเทสลา อิงค์ร่วงลงประมาณ 9% ในช่วงเปิดการซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์แฟรงก์เฟิร์ตของเยอรมนีตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่นักลงทุนจับตาความเคลื่อนไหวหลังจากที่นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ได้ตั้งโพลสอบถามความคิดเห็นกับผู้ติดตามในทวิตเตอร์ด้วยคำถามที่ว่า เขาควรขายหุ้นเทสลา 10% จากหุ้นที่ถืออยู่หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ