เกาหลีใต้คาดดีมานด์ในประเทศจะฟื้นตัวขึ้น หลังรัฐคลายข้อจำกัดคุมโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 12, 2021 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยคาดการณ์ในวันนี้ว่า อุปสงค์ภายในประเทศจะฟื้นตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากภาคบริการส่วนบุคคลมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นท่ามกลางการผ่อนคลายมาตรการจำกัดต่าง ๆ ที่กำหนดขึ้นเพื่อควบคุมโรคโควิด-19

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ระบุในรายงานประมาณการเศรษฐกิจรายเดือน หรือ Green Book ว่า เกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 4 ของเอเชีย ยังคงเผชิญกับความเสี่ยงของเศรษฐกิจขาลงที่เกิดจากปัจจัยภายนอกประเทศ อาทิ ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อทั่วโลก และภาวะชะงักงันด้านห่วงโซ่อุปทาน

รายงานดังกล่าวระบุว่า "เศรษฐกิจเกาหลีใต้กำลังฟื้นตัวขึ้นท่ามกลางการส่งออกที่แข็งแกร่งและตลาดแรงงานที่ปรับตัวดีขึ้น โดยมีความเป็นไปได้ว่าภาวะต่าง ๆ สำหรับอุปสงค์ภายในประเทศจะปรับตัวดีขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากภาคบริการส่วนบุคคลจะฟื้นตัวหลังจากที่มีการผ่อนปรนข้อจำกัดในการควบคุมโรคระบาด"

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า เกาหลีใต้ได้เริ่มผ่อนปรนการควบคุมไวรัสในเดือนพ.ย.ในขั้นตอนแรกของแผนการ "ใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19" หลังประชากรมากกว่า 77% จากทั้งหมด 52 ล้านคนได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

ทั้งนี้ อุปสงค์ภายในประเทศนั้นได้ทรุดตัวลงในไตรมาส 3 เนื่องจากเกาหลีใต้ได้กำหนดมาตรการควบคุมไวรัสที่เข้มงวดที่สุด หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นอีกครั้ง

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 4.2% สำหรับปีนี้ ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 4.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ