ตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่งเปิดทำการซื้อขายแล้ววันนี้ มุ่งสนับสนุนธุรกิจ SME

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 15, 2021 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่ง (Beijing Stock Exchange) เริ่มเปิดทำการซื้อขายแล้วในวันนี้ (15 พ.ย.) นับเป็นก้าวสำคัญของจีนในการปรับปรุงตลาดทุนของประเทศ เนื่องจากตลาดหุ้นแห่งใหม่นี้จะให้บริการแก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) จำนวนมาก โดยในเบื้องต้นนั้นจะมีบริษัทกลุ่มแรกจำนวน 81 แห่งที่เริ่มการซื้อขายหุ้นในวันนี้

ตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่งเปิดตัวขึ้นหลังจากที่จีนประกาศแผนการจัดตั้งตลาดหุ้นแห่งใหม่เมื่อสองเดือนก่อน ซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่ดีภายหลังการประกาศ เนื่องจากมุ่งแก้ปัญหาทางการเงินอันซับซ้อนที่มีมายาวนานของบรรดาธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

ตลาดหลักทรัพย์แห่งใหม่นี้เป็นการปฏิรูปตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศจีน (NEEQ) หรือ ที่รู้จักกันในชื่อตลาดหุ้นแห่งที่ 3 (New Third Board) และจะมีบทบาทที่แตกต่างออกไปจากตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น รวมถึงจะช่วยเสริมสร้างความเชื่อมโยงระหว่างตลาดหลักทรัพย์สองแห่งนี้ด้วย ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า จีนจะจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ในกรุงปักกิ่ง เพื่อให้บริการแก่ธุรกิจ SME โดยปัจจุบัน จีนมีตลาดหลักทรัพย์ 2 แห่ง โดยอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของจีน และอีกหนึ่งแห่งอยู่ในเมืองเซินเจิ้น

ปธน.สีกล่าวในการเปิดงาน China International Fair for Trade in Services (CIFTIS) ในวันดังกล่าวว่า จีนจะเดินหน้าสนับสนุนการพัฒนา SME ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมต่อไป ผ่านการปฏิรูปตลาดหลักทรัพย์แห่งที่ 3 และกำหนดให้ตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่งเป็นแพลตฟอร์มหลักที่ให้บริการแก่ SME ที่มุ่งเน้นนวัตกรรม

คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) กล่าวว่า การจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่งจะช่วยให้การปฏิรูปโครงสร้างด้านอุปทานทางการเงินมีศักยภาพมากขึ้น และยกระดับระบบตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ