World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 15, 2021 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนในช่วงเช้านี้ เพื่อประเมินทิศทางการลงทุนต่อไป โดยข้อมูลดังกล่าวได้แก่ ดัชนีราคาบ้านเดือนต.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค., ยอดค้าปลีกเดือนต.ค., อัตราว่างงานเดือนต.ค. และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนต.ค.

-- ตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่ง (Beijing Stock Exchange) เริ่มเปิดทำการซื้อขายแล้วในวันนี้ (15 พ.ย.) นับเป็นก้าวสำคัญของจีนในการปรับปรุงตลาดทุนของประเทศ เนื่องจากตลาดหุ้นแห่งใหม่นี้จะให้บริการแก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) จำนวนมาก โดยในเบื้องต้นนั้นจะมีบริษัทกลุ่มแรกจำนวน 81 แห่งที่เริ่มการซื้อขายหุ้นในวันนี้

ตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่งเปิดตัวขึ้นหลังจากที่จีนประกาศแผนการจัดตั้งตลาดหุ้นแห่งใหม่เมื่อสองเดือนก่อน ซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่ดีภายหลังการประกาศ เนื่องจากมุ่งแก้ปัญหาทางการเงินอันซับซ้อนที่มีมายาวนานของบรรดาธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2564 หดตัวลง 3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 2 ไตรมาส และหดตัวมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะหดตัวลงเพียง 0..8%

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ตัวเลข GDP ญี่ปุ่นหดตัวลงรุนแรงในไตรมาส 3 นั้น มาจากการแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 และปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่เกิดขึ้นทั่วโลกซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายผู้บริโภคและการลงทุนของภาคธุรกิจญี่ปุ่น

-- -คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐกำลังพิจารณาเรื่องการผ่อนคลายมาตรการภาษีนำเข้าเหล็กกล้าและอลูมิเนียมจากญี่ปุ่น ภายใต้มาตรการครั้งล่าสุดในการเริ่มต้นความสัมพันธ์ทางการค้าใหม่กับบรรดาชาติพันธมิตรของสหรัฐ

เว็บไซต์มาร์เก็ตวอทช์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คาดว่าคณะบริหารของสหรัฐจะประกาศแผนเริ่มต้นการเจรจากับญี่ปุ่นเกี่ยวกับการผ่อนปรนภาษีในวันศุกร์นี้ (19 พ.ย.) โดยตั้งเป้ากำหนดข้อตกลงเพื่ออนุญาตให้สามารถนำเข้าโลหะบางส่วนของญี่ปุ่นสู่สหรัฐได้แบบปลอดภาษี

-- การไปรษณีย์สหรัฐ (USPS) ออกมาแสดงความกังวล หลังรัฐบาลกลางสหรัฐมีคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ฉบับใหม่

พนักงานการไปรษณีย์สหรัฐจำนวน 644,000 คน เปิดเผยในรายงานทางการเงินฉบับหนึ่งว่า การปฏิบัติตามข้อบังคับข้างต้นอาจนำไปสู่ปัญหาด้านแรงงานและการขาดงานในอัตราสูง

รายงานระบุว่าพนักงานบางส่วนอาจเลือกลาออกจากงาน ซึ่งอาจทำให้ธุรกิจการไปรษณีย์หยุดชะงักอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการบริการ รวมถึงทำให้ปริมาณพัสดุและรายได้ลดลงด้วย

-- รัฐบาลออสเตรียได้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์สำหรับคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยมีผลบังคับใช้ทั่วประเทศตั้งแต่เที่ยงคืนของวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ย. เพื่อรับมือกับยอดผู้ติดเชื้อและยอดผู้เสียชีวิตที่พุ่งสูงขึ้น โดยประกาศดังกล่าวห้ามมิให้คนอายุ 12 ปีขึ้นไปออกจากบ้าน เว้นแต่จะออกไปทำกิจกรรมขั้นพื้นฐาน เช่น ทำงาน ไปจ่ายตลาด ออกไปเดิน หรือไปฉีดวัคซีน

มาตรการล็อกดาวน์ครั้งนี้จะกระทบประชาชนชาวออสเตรียจำนวน 2 ล้านคนจากทั้งหมด 8.9 ล้านคน แต่ไม่มีผลบังคับใช้กับเยาวชนอายุต่ำกว่า 12 ปี เนื่องจากเด็กวัยดังกล่าวยังไม่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้อย่างเป็นทางการ ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนอาจถูกปรับสูงถึง 1,450 ยูโร (1,660 ดอลลาร์) หากฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์

-- จีนยกระดับการป้องกันและมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามท่าเรือบริเวณพรมแดน เพื่อรับมือสถานการณ์ที่กดดันเนื่องจากพบผู้ติดเชื้อจากนอกประเทศเข้ามาเพิ่มมากขึ้น

สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) ระบุว่าได้จับตาสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างใกล้ชิดในช่วงที่ผ่านมา โดยมีการปรับแผนรับมือภาวะฉุกเฉินให้เหมาะสมกับท่าเรือแนวพรมแดนแต่ละจุดอย่างสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ การขนส่งสินค้าจะใช้วิธีที่ไม่มีการสัมผัส โดยจะสุ่มตรวจและฆ่าเชื้อสินค้าที่ขนส่ง รวมถึงอาหารที่ขนส่งแบบควบคุมอุณหภูมิด้วย

-- นักลงทุนรอดูข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ ในวันนี้ โดยอินโดนีเซียเตรียมเปิดเผยดุลการค้าเดือนต.ค. ขณะที่อียูมีกำหนดเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.ย. ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผย ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนพ.ย.จากเฟดนิวยอร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ