World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 17, 2021 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิทยาศาสตร์ของจีนกำลังเร่งพัฒนายารักษาโรคโควิด-19 ในขณะที่ทั่วโลกยังต้องฝ่าฟันวิกฤตโรคระบาดครั้งใหญ่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มหาวิทยาลัยชิงหวา, โรงพยาบาล Third People's Hospital of Shenzhen และบริษัท Brii Biosciences ได้ร่วมกันพัฒนายาแอนติบอดีแบบผสม หรือแอนติบอดีค็อกเทล ประเภทโมโนโคลนอล แอนติบอดี ในชื่อ BRII-196 และ BRII-198 ซึ่งได้มาจากแอนติบอดีในร่างกายของผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 และหายดีแล้ว

ทั้งนี้ ยาดังกล่าวอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกเฟสที่ 3 ใน 7 ประเทศ รวมถึงสหรัฐ, บราซิล และฟิลิปปินส์

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยในวันอังคาร (16 พ.ย.) ว่า ภายในเวลา 4 วันนี้ เขาจะตัดสินใจเป็นครั้งสุดท้ายเกี่ยวกับการเสนอชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ เนื่องจากวาระการดำรงตำแหน่งของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดคนปัจจุบันจะหมดลงในช่วงต้นปี 2565

-- คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ มีแนวโน้มที่จะจัดซื้อยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) ซึ่งเป็นยารักษาโรคโควิด-19 ขั้นทดลองของบริษัทไฟเซอร์ จำนวน 10 ล้านคอร์สในสัปดาห์นี้

-- นายโรแลนโด เอนริเก โดมินโก เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์ได้อนุมัติวัคซีนของบริษัทโนวาแว็กซ์ อิงค์ เพื่อใช้ในการป้องกันโรคโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉิน ซึ่งเป็นการอนุมัติวัคซีนชนิดที่ 9 ในประเทศ

-- หนังสือพิมพ์ Economic Times รายงานในวันนี้ว่า อินเดียมีแนวโน้มสั่งห้ามใช้คริปโทเคอร์เรนซีสำหรับการทำธุรกรรมหรือชำระเงิน แต่อนุญาตให้ประชาชนถือครองสินทรัพย์ต่าง ๆ อาทิ ทอง หุ้น หรือพันธบัตร

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า แม้รัฐบาลอินเดียหวังจะสกัดกั้นบริษัทคริปโต รวมถึงตลาดแลกเปลี่ยนคริปโตและแพลตฟอร์มต่าง ๆ จากการพยายามดึงดูดนักลงทุนใหม่ ๆ แต่การดำเนินการครั้งล่าสุดนี้จะไม่ใช่การสั่งห้ามโดยสิ้นเชิง

-- กรุงวอชิงตัน ดี.ซี เมืองหลวงของสหรัฐ เตรียมยกเลิกมาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัยภายในอาคาร ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย.นี้เป็นต้นไป

-- รัฐบาลออสเตรียได้ออกมาตรการล็อกดาวน์ต่อประชาชนราว 2 ล้านคนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยผู้ละเมิดกฎข้อบังคับจะเผชิญโทษปรับเป็นเงินมากถึง 500 ยูโร (567 ดอลลาร์) และบุคคลที่ปฏิเสธไม่ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสถานะการฉีดวัคซีนเสี่ยงถูกปรับเป็นเงินถึง 1,450 ยูโร

ทั้งนี้ บุคคลที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสต้องกลับมาอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์อีกครั้งนับตั้งแต่วันจันทร์ ขณะที่ตำรวจออกปฏิบัติการสุ่มตรวจประชาชนในพื้นที่สาธารณะเพื่อตรวจสอบสถานะการฉีดวัคซีนของพวกเขา

-- ทางการอินเดียได้สั่งปิดโรงไฟฟ้าจำนวน 6 แห่งที่ตั้งอยู่รอบเมืองเดลีจนถึงสิ้นเดือนนี้ ตามมาตรการควบคุมมลพิษทางอากาศ หลังเกิดหมอกควันพิษปกคลุมเขตเมืองหลวงนานเกือบ 2 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ