World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 19, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลจีนกำลังพิจารณาเรื่องการปล่อยน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองผ่านทางการจัดประมูลขาย อย่างไรก็ดี คาดว่าการเปิดประมูลในครั้งนี้อาจจะไม่ได้รับความสนใจจากบรรดาโรงกลั่นมากนัก เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันภายในประเทศชะลอตัวลง อันเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลใช้มาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ก่อนที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในช่วงฤดูหนาวจะเริ่มต้นขึ้นในปีหน้า

-- บริษัท Novavax ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพผู้พัฒนาและจำหน่ายวัคซีนรุ่นใหม่สำหรับโรคติดเชื้อรุนแรง เปิดเผยว่า องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ได้เริ่มพิจารณาคำขอขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบมีเงื่อนไขของ Novavax แล้ว โดยจะวางจำหน่ายในสหภาพยุโรปภายใต้ชื่อ Nuvaxovid(TM)

-- นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลแห่งเยอรมนี พร้อมด้วยมุขมนตรีของรัฐทั้ง 16 แห่ง ออกคำสั่งให้ใช้มาตรการจำกัดด้านต่าง ๆ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดระลอกที่ 4 ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่เยอรมนีมียอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

เมื่อวานนี้ (18 พ.ย.) หน่วยงานด้านสาธารณสุขของเยอรมนีรายงานยอดผู้ติดเชื้อกว่า 65,000 ราย ซึ่งสูงเป็นสถิติใหม่ ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญหลายรายก็ได้ประกาศเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่แท้จริงอาจสูงกว่าตัวเลขที่รายงานถึง 2-3 เท่า

-- Arabesque ซึ่งเป็นบริษัทจัดการด้านการลงทุนและการวิจัยด้านสิ่งแวดล้อม, สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) เปิดเผยว่า มีบริษัทขนาดใหญ่เพียง 1.2% จาก 5,000 แห่งทั่วโลก ทำการเปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงด้านสภาพภูมิอากาศอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่บริษัทในจำนวนดังกล่าวกว่าครึ่งนั้น ยังไม่รายงานข้อมูลใด ๆ เลย

-- Joint Organisation Data Initiative (JODI) รายงานว่า การส่งออกน้ำมันดิบของซาอุดีอาระเบียเพิ่มขึ้นในเดือนก.ย.เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน ทำสถิติแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.

การส่งออกน้ำมันดิบของซาอุดีอาระเบียเพิ่มขึ้นแตะระดับ 6.516 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนก.ย. จากระดับ 6.450 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนส.ค. ส่วนการส่งออกทั้งหมดรวมผลิตภัณฑ์น้ำมันอยู่ที่ 7.84 ล้านบาร์เรลต่อวัน

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานผลการสำรวจของฟอร์เรสเตอร์ (Forrester) ระบุว่า ติ๊กต็อก (TikTok) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันวิดีโอสั้น ได้รับความนิยมในหมู่เด็ก ๆ ชาวอเมริกันแซงหน้าอินสตาแกรม (Instagram)

ผลสำรวจประจำปี 2564 ของฟอร์เรสเตอร์บ่งชี้ว่า ชาวอเมริกันที่มีอายุระหว่าง 12-17 ปี จำนวน 63% ใช้งานติ๊กต็อกในรายสัปดาห์ เมื่อเทียบกับจำนวน 57% ที่ใช้อินสตาแกรม โดยผลสำรวจล่าสุดสะท้อนให้เห็นว่า ติ๊กต็อกผงาดขึ้นแซงหน้า หลังจากที่อินสตาแกรมขึ้นแท่นแอปพลิเคชันที่เด็ก ๆ ชาวอเมริกันใช้งานมากถึง 61% ในปี 2563 ขณะที่ 50% ใช้ติ๊กต็อกในปีดังกล่าว

-- การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) ได้เปิดเผยรายงานว่า การพุ่งทะยานขึ้นทั่วโลกของอัตราค่าขนส่งสินค้าอาจผลักดันให้ราคาผู้บริโภคดีดตัวขึ้น 1.5% ในปีหน้า

ทั้งนี้ อัตราค่าขนส่งสำหรับตู้คอนเทนเนอร์หนึ่งตู้พุ่งทะยานขึ้นในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมาเนื่องจากการระบาดของโคโรนาไวรัสกดดันให้ห่วงโซ่อุปทานและช่องทางการค้าตกอยู่ภายใต้ภาวะชะงักงัน เส้นทางต่าง ๆ เผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้นถึง 7 เท่าเป็นอย่างน้อย

-- นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้เรียกร้องให้รัฐบาลผ่อนคลายข้อจำกัดด้านโควิด-19 เนื่องจากปัจจุบันอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศมีความครอบคลุมเพิ่มมากขึ้น

-- คณะรัฐมนตรีของนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตรียมอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในวันนี้ ซึ่งครอบคลุมถึงการใช้จ่ายด้านการคลังสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 55.7 ล้านล้านเยน (4.90 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อซึ่งเกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- นักวิเคราะห์ของบริษัทเอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P Global Ratings) เปิดเผยรายงานระบุว่า บริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับสองของจีนและมีหนี้สินจำนวนมากนั้น มีแนวโน้มที่จะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ เนื่องจากบริษัทได้สูญเสียธุรกิจหลักไปแล้วในขณะนี้

-- จีนออกมาเรียกร้องให้สหรัฐไม่นำการเมืองมาปนกับโอลิมปิก หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐเปิดเผยว่ากำลังพิจารณาคว่ำบาตรทางการทูตกับงานโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งในเดือนก.พ. 2565

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เผยแพร่แถลงการณ์ในวันนี้ โดยระบุว่า จีนต้องจัดการกับความเสี่ยงทางการเงินอย่างชัดเจนและเป็นระเบียบ รวมถึงเปลี่ยนนโยบายการคลังจากแบบหดตัวในปีนี้ มาใช้แบบเป็นกลางเป็นการชั่วคราว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานแถลงการณ์ IMF จากการประชุมหารือกับจีนครั้งล่าสุด (Article IV Consultation) ประจำปี 2564 ซึ่งระบุว่า "การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนนำหน้าไปมาก แต่ไม่มีความสมดุลและเริ่มชะลอตัวลง ในขณะที่ความเสี่ยงที่จะหดตัวลงนั้นมีมากขึ้นเรื่อย ๆ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ