World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 22, 2021 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ โดยนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด และนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด ถือเป็น 2 ตัวเก็งที่อาจได้รับการเสนอชื่อให้เป็นประธานเฟดคนใหม่ โดยนายพาวเวลจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปีในเดือนก.พ.2565

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า หากปธน.ไบเดนเสนอชื่อนายพาวเวลให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 เขาก็อาจเสนอชื่อนางเบรนาร์ดให้ดำรงตำแหน่งรองประธานเฟดฝ่ายกำกับดูแล ซึ่งจะมีหน้าที่รับผิดชอบด้านการกำหนดกฎระเบียบควบคุมตลาดหุ้นวอลล์สตรีท

-- หน่วยงานกำกับดูแลตลาดของรัฐบาลจีนได้สั่งปรับบริษัทต่าง ๆ รวมถึงอาลีบาบา, ไป่ตู้ และเจดี.คอม เนื่องจากไม่ได้รายงานการทำข้อตกลงทางธุรกิจรวม 43 รายการต่อทางการจีนย้อนหลังไปตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบัน โดยระบุว่าบริษัทเหล่านั้นได้ละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาด

ทั้งนี้ บริษัทที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวจะถูกปรับรายละ 500,000 หยวน (78,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นค่าปรับสูงสุดภายใต้กฎหมายต่อต้านการผูกขาดปี 2551 ของจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลจีนได้ดำเนินการควบคุมแพลตฟอร์มต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ต โดยยกเลิกการปล่อยให้ธุรกิจดำเนินการกันอย่างเสรี และระบุถึงความเสี่ยงของการใช้อำนาจตลาดในทางที่ผิดเพื่อสกัดกั้นการแข่งขัน, การใช้ข้อมูลของผู้บริโภคอย่างไม่เหมาะสม และการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีเอาไว้ที่ระดับ 3.85% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีไว้ที่ระดับ 4.65% ในวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยธนาคารกลางจีนได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ทั้งสองประเภทติดต่อกันเป็นเดือนที่ 19

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ธนาคารกลางจีนจะคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีและ 5 ปีเอาไว้ที่ระดับเดิม โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมความเสี่ยงในภาคอสังหาริมทรัพย์

-- ดัชนี Tadawul All Share Index (TASI) ตลาดหุ้นซาอุดีอาระเบียร่วงลงเกือบ 2% ในการซื้อขายเมื่อวันอาทิตย์ (21 พ.ย.) และมีแนวโน้มร่วงลงต่อเนื่องในวันนี้ หลังมีรายงานว่ากลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนได้ใช้โดรนติดระเบิดจำนวน 14 ตัวโจมตีท่าอากาศยานในซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทซาอุดี อารามโค ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 10 ราย

ทั้งนี้ กลุ่มกบฏฮูตีใช้โดรนโจมตีท่าอากาศยานคิง กาลิด (King Khalid Airport) ในกรุงริยาด, ท่าอากาศยานนานาชาติคิง อับดุลเลาะห์ (King Abdullah International Airport) และโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทอารามโคในเมืองเจดดาห์ นอกจากนี้ เรายังใช้โจมตีฐานทัพทหารของซาอุดีอาระเบียในเมืองจาซาน, เมืองนัจราน และเมืองอาห์บา

-- China Foreign Exchange Trading System (CFETS) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ก่อตั้งโดยผู้มีส่วนร่วมสำคัญในตลาดปริวรรตเงินตราจีนและจัดตั้งภายใต้คำแนะนำของธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้เรียกร้องให้ธนาคารต่าง ๆ จำกัดการเก็งกำไรในการซื้อขายเงินตราต่างประเทศ หลังสกุลเงินหยวนพุ่งสู่ระดับสูงสุดในรอบ 6 ปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า CFETS ได้ส่งเสริมให้บรรดาธนาคารต่าง ๆ เดินทางสายกลางเมื่อดำเนินการซื้อขายปริวรรตเงินตราให้กับตนเองและลูกค้า โดยแนะนำให้ธนาคารติดตามการซื้อขายหลักทรัพย์ในนามของตน และพัฒนาด้านการบริหารความเสี่ยง

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังเปิดเผยว่า CFETS ได้แนะนำให้ธนาคารดำเนินการทบทวนภายในเมื่อปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ในนามของตนเบี่ยงเบนออกจากระดับบรรทัดฐานอย่างชัดเจน

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เตือนชาวอเมริกันหลายล้านคนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบแล้วให้เข้ารับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันโรค

นายแพทย์เฟาชีให้สัมภาษณ์ในรายการ "This Week" ทางสถานีโทรทัศน์ ABC ว่า "ความจำเป็นที่ต้องฉีดวีคซีนเข็มบูสเตอร์นั้นชัดเจนอยู่แล้ว นั่นก็เพราะประสิทธิภาพในการป้องกันโรคของวัคซีนสองเข็มแรกจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป"

นายแพทย์เฟาชีกล่าวว่า วัคซีนเข็มบูสเตอร์ช่วยให้ต้านทานต่อโรคได้มากขึ้น แม้จะยังไม่ชัดเจนว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วจะยังต้องฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ทุก ๆ 6 เดือน หรือปีละครั้งในอนาคตต่อไปหรือไม่

-- หนังสือพิมพ์เดอะ ไทม์สรายงานว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษกำลังพิจารณาที่จะคว่ำบาตรทางการทูตสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งของจีนในปีหน้า เพื่อประท้วงจีนในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

เดอะ ไทม์สรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษกำลังหารือกันอย่างจริงจัง ขณะที่นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษระบุว่า รัฐบาลสนับสนุนการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ หากรัฐบาลอังกฤษตัดสินใจคว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว บรรดารัฐมนตรีของอังกฤษก็จะไม่เข้าร่วมงานดังกล่าว แม้ว่าเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำจีนจะเข้าร่วมงานก็ตาม

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนต.ค.จากเฟดชิคาโก และยอดขายบ้านมือสองเดือนต.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ มาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนพ.ย. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ย.ของหลายประเทศ รวมถึงสหรัฐ ฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษ และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ