World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 22, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีเอาไว้ที่ระดับ 3.85% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีไว้ที่ระดับ 4.65% ในวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยธนาคารกลางจีนได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ทั้งสองประเภทติดต่อกันเป็นเดือนที่ 19

-- กระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า สหราชอาณาจักรจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศ G7 และจากสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่งานประชุมสุดยอดในเมืองลิเวอร์พูลระหว่างวันที่ 10-12 ธ.ค. นี้

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เตือนชาวอเมริกันหลายล้านคนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบแล้วให้เข้ารับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันโรค

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (21 พ.ย.) ว่า เขาได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มบูสเตอร์แล้ว โดยใช้วัคซีนสปุตนิก ไลท์ (Sputnik Light) ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเข็มเดียวของประเทศ

-- นักการเมืองเยอรมนีกำลังหารือเกี่ยวกับการออกกฎข้อบังคับให้ประชาชนต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หลังจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นและอัตราการฉีดวัคซีนที่ยังอยู่ในระดับต่ำ

-- สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เตรียมเสนอชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากวาระการดำรงตำแหน่งของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดคนปัจจุบันจะหมดลงในช่วงต้นปี 2565

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวกับผู้นำของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ว่า จีนจะไม่สร้างแรงกดดันต่อประเทศเพื่อนบ้าน ในระหว่างการประชุมผู้นำจีน-อาเซียนซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ (22 พ.ย.)

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐส่งรายงานข่าวกรองให้กับชาติพันธมิตรในยุโรป รวมถึงหลายประเทศสมาชิกนาโต้ (NATO) โดยระบุว่า รัสเซียมีการสะสมกำลังทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อเตรียมบุกยูเครนด้วยการโจมตีอย่างรวดเร็วและเป็นวงกว้าง หากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียตัดสินใจสั่งการโจมตี

-- นายโกคูล หริหราน หัวหน้าร่วมฝ่ายวิจัยเทคโนโลยี สื่อ และโทรคมนาคมประจำเอเชียแปซิฟิกของบริษัทเจพีมอร์แกนกล่าวต่อสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า ภาวะขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกมีแนวโน้มยืดเยื้อถึงปี 2565 แต่สถานการณ์อาจดีขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางปีเป็นต้นไปเนื่องจากมีอุปทานเพิ่มมากขึ้น

-- Hang Seng Indexes Company (HSIC) ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีฮั่งเส็งของตลาดหุ้นฮ่องกง ประกาศถอดหุ้นของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ออกจากการคำนวณในดัชนี China Enterprise Index

-- หน่วยงานหลายแห่งในต่างประเทศได้ผนึกกำลังเปิดตัวศูนย์ข้อมูลสื่อ COVID-19 Vaccine Media Hub (https://covidvaccinehub.org/) เพื่อเป็นแหล่งรวมข้อมูลระดับโลกสำหรับนักข่าวและผู้ที่ต้องการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยเปิดโอกาสให้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ที่มีหลักฐานสนับสนุน และรองรับหลายภาษา

-- คณะกรรมการกำกับดูแลด้านหลักทรัพย์และการลงทุนของออสเตรเลีย (ASIC) เปิดเผยว่า ASIC กำลังร่วมมือกับฝ่ายนิติบัญญัติในการพัฒนากฎเกณฑ์สำหรับสกุลเงินดิจิทัล อย่างไรก็ดี ASIC เตือนว่าสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินคริปโตจำนวนมากยังไม่ได้รับการควบคุมดูแลในขณะนี้ ซึ่งนักลงทุนจะต้องระมัดระวังการซื้อขาย

-- มหาวิทยาลัยมิชิแกน (UM) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ (U.S. Economic Outlook) โดยระบุว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐเริ่มฟื้นตัวแล้ว แม้เผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19, ภาวะเงินเฟ้อ และปัญหาห่วงโซ่อุปทาน อย่างไรก็ดี คาดว่าปัญหาเหล่านี้อาจจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจของสหรัฐ

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) รายงานโดยอ้างข้อมูลจากรัฐบาลกลางและมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในปี 2564 สูงกว่ายอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดในปี 2563 แล้ว แสดงว่าภัยคุกคามของเชื้อไวรัสยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ