เยลเลนเชื่อพาวเวลบริหารเฟดสมัย 2 จะป้องกันไม่ให้เงินเฟ้อเป็น "ปัญหาเรื้อรัง"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 23, 2021 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ภายใต้การดำรงตำแหน่งประธานสมัยที่ 2 ของนายเจอโรม พาวเวล จะมีบทบาทสำคัญในระยะยาวในการป้องกันไม่ให้ภาวะเงินเฟ้อกลายเป็น "ปัญหาเรื้อรัง"

นางเยลเลนให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า เธอเชื่อมั่นว่าการเสนอชื่อนายพาวเวลในฐานะประธานเฟด และนางเลล เบรนาร์ดในฐานะรองประธาน จะได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกสภาคองเกรสส่วนใหญ่ อีกทั้งเธอยังมั่นใจในความสามารถของทั้งสองในการตัดสินใจดำเนินการต่าง ๆ เพื่อสร้างสมดุลระหว่างการรักษาการจ้างงานที่ระดับสูงสุดและเสถียรภาพด้านราคา

นางเยลเลน ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งประธานเฟดช่วงปี 2557-2561 กล่าวว่า "ดิฉันคิดว่าเราควรกังวลเรื่องอัตราเงินเฟ้อ เนื่องจากขณะนี้เงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่จะเห็นได้ชัดเจน เมื่อต้องไปซื้ออาหารตามร้านค้าหรือเติมน้ำมัน"

นอกจากนี้ เธอยังได้ให้ความเห็นว่า ภาวะเงินเฟ้อในช่วงนี้เกิดจากความไม่สมดุลของอุปสงค์และอุปทาน ตลอดจนปัญหาคอขวดทางเศรษฐกิจที่จำเป็นต้องแก้ไข และแสดงความมั่นใจว่า ราคาที่พุ่งสูงขึ้นจะปรับตัวลดลงในที่สุด

ทั้งนี้ นางเยลเลนกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไปในปีหน้า ซึ่งขึ้นอยู่กับเฟดในการพิจารณาว่าจำเป็นต้องให้การสนับสนุนทางการเงินเท่าใด โดยพิจารณาจากอัตราการว่างงานที่ลดลง เงินออมเพิ่มขึ้น และปัจจัยอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ