กูรูคาดจีนคุมเข้มบ.เทคโนฯอีกหลายสิบปี แต่จะไม่กระทบความเชื่อมั่นนลท.ระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 23, 2021 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาริก เดนนิสสัน ผู้จัดการความมั่งคั่งของบริษัทจีเอฟเอ็ม แอสเซท แมเนจเมนต์กล่าวว่า จีนมีแนวโน้มเดินหน้าลงดาบบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ต่อไปอีกหลายสิบปี แต่คาดว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจลงทุนของนักลงทุนระยะยาว

นายเดนนิสสันให้สัมภาษณ์ในรายการ Squawk Box Asia ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในวันจันทร์ (22 พ.ย.) โดยระบุว่า จีนมีแนวโน้มที่จะใช้กฎหมายคุมเข้มบริษัทเทคโนโลยีต่อไปอีก 20-30 ปี

"กระบวนนี้ดำเนินการไปเป็นลำดับขั้น พวกคุณลองย้อนกลับไปดูข้อบังคับเกี่ยวกับบริษัทเทคโนโลยีตั้งแต่เมื่อ 30 ปีก่อนจนถึงปัจจุบันว่าเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยเพียงใด" นายเดนนิสสันกล่าว "สิ่งเหล่านี้ดูเหมือนว่าเกิดขึ้นเป็นลำดับ แต่จริง ๆ แล้วมันยังมีขั้นตอนอีกจำนวนมากในระยะยาว"

อย่างไรก็ตาม นายเดนนิสสันมองว่า นโยบายที่เข้มงวดและไม่แน่นอนของจีนจะไม่ทำให้นักลงทุนเปลี่ยนใจไปจากบริษัทที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างสดใสเหล่านี้

"ปัจจุบัน นักลงทุนเลือกลงทุนในระยะยาว (patient capital) ด้วยการซื้อหุ้นของบริษัทเทคโนโลยีของจีนจำนวนมาก ทั้งไป่ตู้ อาลีบาบา เทนเซ็นต์ และเจดี เพราะพวกเขามองหาโอกาสในระยะยาว"

อนึ่ง จีนได้เดินหน้าลงดาบบริษัทเทคโนโลยีอย่างเข้มงวดตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รวมถึงออกกฎหมายเพื่อต่อต้านการผูกขาดตลาด ไปจนถึงการรักษาความปลอดภัยด้านข้อมูล ซึ่งสั่นคลอนความเชื่อมั่นของตลาด และทำให้นักลงทุนถอนเงินจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ออกจากบริษัทกลุ่มดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ