World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 23, 2021 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีความตั้งใจที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ในปี 2567

-- สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรคเดโมแครตได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) และบังคับใช้คำสั่งห้ามส่งออกน้ำมัน เพื่อสกัดราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้น

-- หนังสือพิมพ์เลอ ฟิกาโร ของฝรั่งเศสรายงานว่า นายฌอง กัสเต็กซ์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก

-- รัฐบาลจีนประกาศสนับสนุนนายหู บินเฉิน เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงอาวุโสของจีน ที่ลงสมัครชิงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการบริหารขององค์การตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพล แม้ว่านักการเมืองต่างชาติและกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนจำนวนมากออกมาคัดค้านการตัดสินใจดังกล่าว ด้วยความวิตกกังวลว่าหากนายหูได้รับเลือก ก็อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของนักกิจกรรมทางการเมืองชาวจีนที่ลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุถึงความเสี่ยงในการใช้สกุลเงินบิตคอยน์ โดยแนะนำให้เอลซัลวาดอร์หลีกเลี่ยงการใช้สกุลเงินดังกล่าวในการชำระหนี้ตามกฎหมาย

-- รัฐบาลจีนระบุเมื่อวันจันทร์ (22 พ.ย.) ว่า บริษัทไต้หวันที่ดำเนินงานในประเทศจีนจำเป็นต้องแยกตนเองออกจากกลุ่มที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราช หลังจากจีนลงโทษบริษัทขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของไต้หวันอย่างหนักฐานละเมิดกฎเกณฑ์ทางธุรกิจ

-- กรมอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลียประกาศในวันนี้ว่า ปรากฏการณ์ "ลานีญา" ได้ก่อตัวขึ้นในมหาสมุครแปซิฟิกติดต่อกันเป็นปีที่สอง โดยคาดว่าจะส่งผลให้พื้นที่ภาคกลาง, ภาคเหนือ และภาคตะวันออกของออสเตรเลียมีฝนตกมากผิดปกติ

-- นายทาริก เดนนิสสัน ผู้จัดการความมั่งคั่งของบริษัทจีเอฟเอ็ม แอสเซท แมเนจเมนต์กล่าวว่า จีนมีแนวโน้มเดินหน้าลงดาบบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ต่อไปอีกหลายสิบปี แต่คาดว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจลงทุนของนักลงทุนระยะยาว

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหรรม (MTI) ของสิงคโปร์และธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ประกาศว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของ MAS เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.5% เมื่อเทียบรายปีในเดือนต.ค. จากระดับ 1.2% ในเดือนก่อนหน้า โดยได้รับแรงหนุนหลักจากราคาอาหารและค่าบริการที่สูงขึ้น ตลอดจนต้นทุนการค้าปลีกและสินค้าอื่น ๆ ที่ลดลงเล็กน้อย

-- หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของอิตาลีสั่งปรับแอมะซอนและแอปเปิลเป็นเงินรวมกว่า 200 ล้านยูโร (225 ล้านดอลลาร์) ฐานมีส่วนร่วมในการผูกขาดการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลและบีตส์ (Beats)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ