สหรัฐขึ้นแบล็กลิสต์บ.เทคโนฯจีนอีก เหตุกังวลความมั่นคงแห่งชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 25, 2021 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ CNBC รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ขึ้นบัญชีดำด้านการค้ากับบริษัทเทคโนโลยี 8 แห่งในจีน ฐานมีส่วนช่วยด้านควอนตัม คอมพิวติ้ง (quantum computing) ของกองทัพจีน รวมทั้งได้มาหรือพยายาม "ให้ได้มาซึ่งรายการต่าง ๆ ที่มีต้นกำเนิดมาจากสหรัฐเพื่อสนับสนุนการประยุกต์ใช้งานทางทหาร" โดยระบุว่าเป็นข้อกังวลด้านความมั่นคงแห่งชาติตลอดจนด้านนโยบายต่างประเทศ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐได้ร้องเรียนมานานว่าบริษัทจีนมีหน้าที่ปฏิบัติตามคำสั่งของสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึงคอยรวบรวมข้อมูลที่อ่อนไหวในนามของกองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีน โดยก่อนหน้านี้พรรคคอมมิวนิสต์จีนปฏิเสธว่า ไม่ได้มีส่วนในการจารกรรมทางอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังขึ้นบัญชีดำหน่วยงานและบุคคล 16 รายที่ปฏิบัติงานในจีนและปากีสถานด้านโปรแกรมขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของปากีสถาน โดยรวมแล้ว รัฐบาลปธน.ไบเดนได้ขึ้นบัญชีดำหน่วยงานและบุคคลจำนวน 27 รายที่อยู่ในสาธารณรัฐประชาชนจีน, ปากีสถาน, รัสเซีย, ญี่ปุ่น และสิงคโปร์

นางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ว่า "การค้าและการพาณิชย์ทั่วโลกควรสนับสนุนสันติภาพ ความรุ่งเรือง และงานที่ให้ค่าตอบแทนที่ดี ไม่ใช่ทำให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงแห่งชาติ โดยกระทรวงพาณิชย์มุ่งมั่นที่จะบังคับใช้มาตรการควบคุมด้านการส่งออกเพื่อคุ้มครองความมั่นคงแห่งชาติของเรา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ