World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 29, 2021 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อในหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงอิสราเอล อังกฤษ แคนาดา ออสเตรเลีย และฮ่องกง

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่พบในแอฟริกาใต้นั้น เป็นสายพันธุ์ที่น่าวิตก และอาจแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วมากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ โดยโอไมครอนเป็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่ 5 ที่ WHO ประกาศให้เป็น สายพันธุ์ที่น่าวิตก

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทางเทคนิคจากวันจันทร์ที่ 29 พ.ย. เป็นวันพุธที่ 1 ธ.ค. เพื่อประเมินผลกระทบที่ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนมีต่อราคาและความต้องการน้ำมัน

ส่วนในการประชุมครั้งที่ผ่านมานั้น โอเปกพลัสมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. แม้ว่าสหรัฐได้กดดันให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อชะลอการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน ทั้งนี้ โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอย่างระมัดระวัง เนื่องจากกังวลว่าอุปสงค์น้ำมันอาจทรุดตัวลงได้อีก ท่ามกลางการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ในประเทศต่างๆ

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณายกระดับการควบคุมบริเวณพรมแดนให้เข้มงวดมากขึ้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

นายคิชิดะระบุเพียงว่า รัฐบาลจะประกาศมาตรการในเวลาที่เหมาะสมโดยไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นได้ยกระดับกฎการเดินทางเข้าประเทศสำหรับนักเดินทางที่มีประวัติเพิ่งเดินทางเยือน 9 ประเทศในแอฟริกา ได้แก่ บอตสวานา, เอสวาตีนี, เลโซโท, มาลาวี, โมซัมบิก, นามิเบีย, แอฟริกาใต้, แซมเบีย และซิมบับเว โดยกำหนดให้ต้องกักตัว 10 วันเมื่อเดินทางเข้าญี่ปุ่นในสถานที่ที่รัฐบาลระบุ

-- นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจำเป็นต้องทำทุกวิถีทางเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

นายฟอซีให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินกว่าที่จะรู้ได้แน่ชัดว่าสหรัฐควรกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์หรือมาตรการสกัดโรคอื่น ๆ หรือไม่

"อย่างที่ผมพูดย้ำอยู่เสมอว่า เราต้องเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด" นายแพทย์ฟอซีกล่าว "เราจะตัดสินใจโดยอ้างอิงตามหลักวิทยาศาสตร์และหลักฐานอย่างที่เราทำเสมอมา"

-- นายโยเอล ราสโวซอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวของอิสราเอลยืนยันว่า อิสราเอลจะเดินหน้าจัดการประกวดนางงามจักรวาล หรือมิสยูนิเวิร์ส ตามกำหนดในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ แม้ว่าอิสราเอลพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนแล้ว 1 รายในขณะนี้ ซึ่งเป็นพลเมืองอิสราเอลที่เดินทางกลับจากประเทศมาลาวี

อิสราเอลได้ประกาศห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเป็นเวลา 14 วัน พร้อมกับเพิ่มเวลาการกักตัวพลเมืองชาวอิสราเอลที่เดิน อย่างไรก็ดี นายราสโวซอฟเปิดเผยว่า ผู้ที่เข้าร่วมในงานประกวดมิสยูนิเวิร์สจะได้รับการยกเว้นกฎระเบียบที่เข้มงวด แต่จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี PCR ทุก 48 ชั่วโมง และต้องปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวัง

-- ดร.พอล เบอร์ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการแพทย์ของโมเดอร์นา ประกาศว่า บริษัทจะสามารถพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 สูตรปรับปรุงใหม่เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนได้อย่างเร็วที่สุดภายในต้นปีหน้า

"ภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ เราน่าจะได้ทราบถึงระดับประสิทธิภาพของวัคซีนที่มีในปัจจุบันในการป้องกันเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ แต่จุดเด่นประการหนึ่งของวัคซีนประเภท mRNA และแพลตฟอร์มของโมเดอร์นาก็คือเราสามารถพัฒนาวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว" นายเบอร์ตันให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNBC พร้อมกล่าวเสริมว่า "หากต้องพัฒนาวัคซีนขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ผมคาดว่าวัคซีนโมเดอร์นาจะพร้อมจำหน่ายในปริมาณมากได้ภายในช่วงต้นปีหน้า"

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ (26 พ.ย.) ว่า ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) ในสหรัฐ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าเป็นสายพันธุ์ที่น่าวิตก

"จนถึงขณะนี้ยังไม่พบสายพันธุ์ดังกล่าวในสหรัฐ โดย CDC ทำการตรวจสอบไวรัสสายพันธุ์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง และระบบเฝ้าระวังไวรัสของสหรัฐได้ตรวจพบสายพันธุ์ใหม่ ๆ ในประเทศได้อย่างน่าเชื่อถือ เราคาดว่า โอไมครอนจะถูกตรวจพบได้อย่างรวดเร็ว หากเกิดขึ้นในสหรัฐ" CDC ระบุในแถลงการณ์

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนต.ค. ขณะที่อียูเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย. ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนต.ค. และดัชนีการผลิตเดือนพ.ย.จากเฟดดัลลัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ