ยอดค้าปลีกญี่ปุ่นเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน แต่น้อยกว่าคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 29, 2021 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนในเดือนต.ค. แม้น้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าการบริโภคภาคเอกชนยังไม่อาจปรับตัวขึ้นได้อย่างแข็งแกร่ง แม้มีการผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิด-19 ท่ามกลางการฟื้นตัวอย่างเปราะบางของเศรษฐกิจในประเทศ

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์เฉลี่ยของตลาดที่ระดับ 1.1% และเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้น 1.1% เนื่องจากมีการทบทวนปรับค่าตามฤดูกาล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ญี่ปุ่นได้ผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิด-19 สำหรับธุรกิจร้านอาหาร การจัดงานขนาดใหญ่และการควบคุมพรมแดน เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อลดลงอย่างชัดเจน และกว่าหนึ่งในสี่ของประชากรในประเทศฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

อย่างไรก็ตาม สถิติของภาคเอกชนได้แสดงให้เห็นว่าการฟื้นตัวของการใช้จ่ายผู้บริโภคเป็นไปแบบค่อยเป็นค่อยไปเท่านั้นในเดือนต.ค.และนักวิเคราะห์ระบุว่าการฟื้นตัวเต็มศักยภาพในหลายภาคส่วนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโรคระบาด เช่น ธุรกิจการบริการแบบที่ต้องพบหน้ากัน (face-to-face services ) อาจจะต้องใช้เวลายาวนานขึ้นก่อนที่จะกลับมาให้บริการได้อีกครั้ง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ รัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่งประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 4.9 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการมอบเงินให้ครัวเรือนที่มีบุตรและการมอบเงินอุดหนุนให้แก่ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ