World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 29, 2021 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของแคนาดายืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนจำนวน 2 รายในเมืองออตตาวา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของแคนาดา โดยผู้ติดเชื้อทั้ง 2 รายเพิ่งเดินทางกลับจากประเทศไนจีเรียเมื่อเร็ว ๆ นี้

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทางเทคนิคจากวันจันทร์ที่ 29 พ.ย. เป็นวันพุธที่ 1 ธ.ค. เพื่อประเมินผลกระทบที่ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนมีต่อราคาและความต้องการน้ำมัน ส่วนกลุ่มโอเปกจะจัดการประชุมในวันพุธเช่นกัน

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานแถลงการณ์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) โดยระบุว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) แพร่เชื้อได้มากกว่าหรือก่อโรคอาการรุนแรงมากกว่า SARS-CoV-2 สายพันธุ์อื่น ๆ หรือไม่

-- ดร.พอล เบอร์ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการแพทย์ของโมเดอร์นา ประกาศว่า บริษัทจะสามารถพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 สูตรปรับปรุงใหม่เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนได้อย่างเร็วที่สุดภายในต้นปีหน้า

-- หุ้นบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อสังหาริมทรัพย์ของจีนที่กำลังประสบปัญหาหนี้ท่วม ร่วงหนักถึง 4.8% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้าวันนี้ หลังนายฮุย คา หยาน ประธานบริษัทตัดสินใจเทขายหุ้นเพื่อระดมเงินสดประมาณ 344 ล้านดอลลาร์ หวังนำมาชำระหนี้ให้ทันกำหนด

-- สิงคโปร์และมาเลเซียได้เปิดพรมแดนระหว่างประเทศแล้วในวันนี้ทั้งทางบกและทางอากาศ ซึ่งเปิดทางให้นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้วสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ หลังจากที่ปิดพรมแดนสกัดโควิด-19 ไปนานเกือบ 2 ปี

-- อะโดบี อนาลิติค ซึ่งติดตามและวิเคราะห์ยอดขายทางออนไลน์เปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายทางออนไลน์ในวัน Black Friday (วันศุกร์หลังวันขอบคุณพระเจ้า) ในปีนี้ปรับตัวลดลงมาแตะที่ 8.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับ 9 พันล้านดอลลาร์ในปี 2563 ถือเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกตั้งแต่ที่มีการเก็บสถิติมา

-- รัฐบาลสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขจากกลุ่มประเทศ G7 จะจัดประชุมฉุกเฉินในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องการรับมือไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดในยุโรปและที่อื่น ๆ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศห้ามชาวต่างชาติจากทุกประเทศทั่วโลกเดินทางเข้าญี่ปุ่น เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน โดยนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอังคารที่ 30 พ.ย.เป็นต้นไป

-- นายจิ่ว กัว เจิ้ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไต้หวัน ประกาศในวันนี้ว่า แม้ว่ากองทัพจีนจะพยายามตัดกำลังกองทัพไต้หวันด้วยการส่งกำลังพลเข้าประชิดชายแดนไต้หวันอย่างต่อเนื่อง แต่ไต้หวันก็ยังมีความพร้อมในการตอบโต้อย่างเต็มที่ หลังจากมีรายงานว่าจีนส่งเครื่องบินรบเข้าประชิดน่านฟ้าไต้หวันบ่อยครั้งขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

-- ผลการศึกษาล่าสุดของกลุ่มนักคณิตศาสตร์จากมหาวิทยาลัยปักกิ่งเผยว่า จีนอาจมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 630,000 รายต่อวัน หากไม่ดำเนินนโยบายความอดทนต่อโควิด-19 เป็นศูนย์ (Zero-tolerance) ต่อไปและยกเลิกมาตรการจำกัดการเดินทาง

-- สำนักข่าวเอเอ็นเอสเอ (ANSA) ของอิตาลี รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในแคว้นกัมปาเนียทางตอนใต้ของอิตาลี โดยผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวเพิ่งเดินทางกลับจากประเทศโมซัมบิกมายังนครมิลานเมื่อหลายวันก่อน

รายงานระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวเป็นพนักงานของบริษัทระหว่างประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบสองโดสแล้ว

-- บริษัททัวร์หลายแห่งเผยว่า นักท่องเที่ยวพิจารณาขอยกเลิกหรือเลื่อนทริปเดินทางออกไป หลังประเทศต่าง ๆ ออกมาตรการจำกัดการเดินทางล่าสุดเพื่อสกัดโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลกที่มีความเปราะบางอยู่ก่อนแล้ว

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกคำเตือนในวันนี้ว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนมีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดไปทั่วโลก โดยสร้างความเสี่ยง "สูงอย่างยิ่ง" ต่อประเทศทั่วโลก และการที่มีโควิด-19 แพร่ระบาดเพิ่มขึ้นก็อาจนำไปสู่ "ผลลัพธ์อันเลวร้าย" ในบางพื้นที่

-- แพทย์หญิงแองเจลีค โคเอทซี ประธานสมาคมการแพทย์แห่งแอฟริกาใต้ออกมาเปิดเผยว่า ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เกิดจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนนั้นมีอาการอยู่ในระดับ "เบามาก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ