World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 30, 2021 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ย.ของจีนอยู่ที่ระดับ 50.1 เพิ่มขึ้นจากระดับ 49.2 ในเดือนต.ค. และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 49.6

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวขณะเปิดการประชุมความร่วมมือจีน-แอฟริกาว่า จีนเตรียมส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วแอฟริกาอีก 1 พันล้านโดส โดยเป็นการบริจาค 600 ล้านโดส ส่วนอีก 400 ล้านโดสจะมอบให้ในรูปแบบอื่น ๆ เช่น การร่วมผลิตกับบริษัทจีน

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ปรับตัวลงในเดือนต.ค.มากที่สุดในรอบ 18 เดือน ท่ามกลางสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่า แนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้ชะลอตัวลง

-- สถาบันวิจัยด้านระบาดวิทยาและจุลชีววิทยากามาเลยาของรัสเซียได้เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (29 พ.ย.) ว่า ทางสถาบันได้เริ่มต้นดำเนินการพัฒนาวัคซีนสปุตนิกรุ่นใหม่เพื่อรับมือกับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนซึ่งเป็นการกลายพันธุ์ล่าสุดที่เพิ่งตรวจพบเมื่อไม่นานมานี้และสร้างความหวั่นวิตกไปทั่วโลก

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเพิ่มคำแนะนำสำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มบูสเตอร์เมื่อวานนี้ (29 พ.ย.) โดยระบุว่า ผู้ใหญ่ทุกคนควรฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ ท่ามกลางความวิตกที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนที่เพิ่งถูกตรวจพบ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในวันนี้ว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นของบมจ.สินมั่นคงประกันภัย (SMK) กำลังพิจารณาที่จะขายหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัท และได้ทำการคัดเลือกบริษัทผู้ซื้อหลายรายให้เข้าร่วมการประมูลรอบใหม่ ซึ่งรวมถึงบริษัทอัสซิคูราซิโอนิ เจเนราลิ (Assicurazioni Generali SpA) และบริษัทลิเบอร์ตี้ มิวชวล กรุ๊ป (Liberty Mutual Group)

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แสดงความกังวลว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นเมื่อไม่นานมานี้และการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน จะส่งผลให้การจ้างงานและกิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง และเพิ่มความไม่แน่นอนให้กับสถานการณ์เงินเฟ้อของสหรัฐ

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราการว่างงานของญี่ปุ่นในเดือนต.ค.ลดลงแตะระดับ 2.7% เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่แรงงานในภาคบริการอาหารและที่พักเพิ่มขึ้น เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อป้องกันโควิด-19 ทั่วประเทศ

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้แสดงความกังวลอย่างยิ่งในประเด็นที่ว่า ประเทศในแอฟริกาใต้อาจถูกทิ้งให้โดดเดี่ยว หลังนานาประเทศพร้อมใจกันออกมาตรการจำกัดการเดินทางจากความหวั่นวิตกเรื่องเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่าโดยอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนเป็นรายแรกในประเทศ โดยผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวเป็นชายชาวนามิเบียวัยประมาณ 30 ปี

-- นายสเตฟาน บันเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ในวันนี้ว่า เขาคาดว่าวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันจะมีประสิทธิภาพลดลงในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน พร้อมกับเตือนว่า บรรดาบริษัทเวชภัณฑ์อาจต้องใช้เวลานานหลายเดือนจึงจะสามารถผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนได้อย่างเพียงพอ

-- อินเดียออกมาระบุเมื่อวันจันทร์ (29 พ.ย.) ว่า อินเดียพร้อมส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่แอฟริกาด้วยความรวดเร็วฉับไว เพื่อช่วยต่อสู้กับการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน หลังจากจีนประกาศบริจาควัคซีนให้กับทวีปดังกล่าวจำนวน 1 พันล้านโดส

-- วอลโว่ คาร์ กรุ๊ป บริษัทยานยนต์จากสวีเดนเปิดเผยว่า ปัญหาอุปทานตึงตัวเริ่มคลี่คลายลงแล้วก่อนเข้าสู่ช่วงไตรมาส 4 หลังบริษัทเผชิญกับปัญหาดังกล่าวจนส่งผลให้กำไรลดฮวบในไตรมาส 3

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ และมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิสเปิดเผยว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนอาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจโลก และทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นด้วย โดยการคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า ไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนมีความเสี่ยงสูงมากที่จะทำให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้น

-- นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนคาดว่าจะจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2565 ตามกำหนดการได้อย่างราบรื่น แม้เผชิญความท้าทายจากการอุบัติขึ้นของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ